Chia sẻ về quá trình chuyển đổi số tại Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, ông Nguyễn Anh Nguyên cho biết, thương hiệu Blue của Tập đoàn sẽ tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới – New Retail bắt đầu từ tuần tới.
Ba chữ A phía sau 2 tỷ gói mỳ mang thương hiệu Masan
Là một trong những người đã đồng hành cùng FPT Software từ những ngày còn “chập chững” tìm đường đi, ông Nguyễn Anh Nguyên – hiện là Phó Tổng giám đốc phụ trách CNTT của Tập đoàn Masan, đã chứng kiến nhiều bước phát triển của daonh nghiệp. Ông cũng là người từng tin tưởng, giao việc cho các kỹ sư phần mềm của FPT từ khi FPT Software còn là một doanh nghiệp chưa có tên tuổi.
Giờ đây, trên trên cương vị người phụ trách quá trình chuyển đổi số tại Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, ông Nguyên tiếp tục có những chia sẻ về tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp lớn tại FPT Techday 2019 đang diễn ra tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Anh Nguyên nhìn nhận, sức mạnh lớn nhất đối với Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cũng như những công ty kinh doanh tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, hay mở rộng hơn ra toàn thế giới là thương hiệu.
“Có thương hiệu là có lợi nhuận. Nhưng đưa thương hiệu của mình tới tay người tiêu dùng là một câu chuyện khác”, ông Nguyên cho biết.
Từ đây, ông Nguyên bắt đầu kể câu chuyện chuyển đổi số của Tập đoàn Masan bắt đầu từ cuối năm 2013, xoay quanh 3 chữ A.
“Chữ A đầu tiên khởi động cuối năm 2013 là availability. Ở đâu cũng phải sẵn, chứ quảng cáo trên TV nhiều mà ngày mai người dân ra chợ không có hàng thì quảng cáo làm gì? Quảng cáo cho đối thủ sao?
Nguyên liệu lúc nào cũng phải sẵn, nhà máy lúc nào cũng phải chạy, xe tải lúc nào cũng phải sẵn sàng, hàng chúng ta phải nằm trên kệ, phải đúng giá, đúng kích thước. Chúng tôi tiến hành chuyển đổi số theo chữ A đó mất ba năm để lên kế hoạch, mất 1,5 để thực hiện đảm bảo rằng 2.600 siêu thị, 370.000 cửa hàng lúc nào cũng có hàng.
Chữ A thứ 2 là assurance of Quality. Mỗi năm chúng tôi sản xuất khoảng 2 tỷ gói mỳ, 1 triệu chai nước mắm, sì dầu, tương ớt. Chuyển đổi số lớn nhất là đưa CNTT vào quản lý chất lượng sản phẩm, tiến trình vận hành nhà máy, để biết khi nào máy móc cần đổ dầu… Đây không chỉ là câu chuyện tiết kiệm chi phí mà còn là đảm bảo cho 2 tỷ gói mỳ có chất lượng như nhau, không hôi dầu. Còn những chai nước mắm, xì dầu ấy có chất lượng giống hệt nhau.
Chữ A thứ ba là Affordable – có thể mua được, đây là chữ A quan trọng nhất. Chúng tôi là công ty niêm yết, bán hàng tiêu dùng thiết yếu cho hơn 90 triệu người Việt Nam. Việc ứng dụng công nghệ khiến từng đồng tiền đầu tư phải làm việc chăm chỉ gấp đôi, đó là tiền đầu tư vào hàng hóa, công nợ phải thu và công nợ phải trả, hoặc thậm chí là đồng tiền nằm trong ngân hàng. Rồi những đồng tiền đó sinh ra lợi nhuận và đổ ngược vào thương hiệu, dịch vụ. Điều này sẽ tạo ra nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng”.
Khi được hỏi: “Ông có gặp phải nhiều sự chống đối trong quá trình chuyển đổi số trong công ty không?”.
Ông Nguyễn Anh Nguyên trả lời khá thẳng thắn: “Có nhiều. Khi tôi đưa hệ thống báo cáo thông minh (BI) vào, gần như ngay lập tức đối mặt với sự phản đối của các giám đốc. Họ bảo tôi đã bi còn ai, nhưng bây giờ họ quen rồi. Lúc đó, tôi quan niệm rất đơn giản, nếu bạn vẫn tiếp tục bình quân hóa tất cả mọi con số thì bạn chỉ có được chất lượng bình quân. Tốt nhất là đừng bình quân hóa nữa mà hãy cá thể hóa các quyết định của bạn. Đó chính là câu chuyện tề gia.
Cách duy nhất để có thể cá thể các quy định đến từ 40 TB dữ liệu, phải đưa hệ thống báo cáo thông minh vào quá trình vận hành, máy tính trả lại cho mình những câu hỏi thông minh, giúp mình biết khách hàng của Masan ở đâu, chất lượng hàng hoá ra sao. Vậy mới có thể cắt giảm chi phí một cách đúng đắn”.
“Làn sóng của sự sợ hãi” và bước đi mới của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang
Một câu chuyện khác được ông Nguyễn Anh Nguyên kể về Masan là “làn sóng của sự sợ hãi”.
“Bản thân Ban Giám đốc cảm thấy sợ. Alibaba bắt đầu lò dò vào, Amazon bắt đầu lò dò vào, và bọn họ không phải tầm thường. Không chỉ riêng Masan đâu, các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam không cẩn thận có khi chỉ 3 – 5 năm nữa, khả năng xây dựng thương hiệu có thể vẫn còn, khả năng sản xuất có thể vẫn còn, nhưng khả năng bán hàng sẽ mất. Khi bạn mất nhà phân phối, điều này rất nguy hiểm. Bán gói mỳ có lời bao nhiêu đâu, nhưng bạn phải đóng 24% lợi nhuận biên ra siêu thị thì chắc chắn đổ máu”, ông Nguyễn Anh Nguyên thừa nhận.
Và đây là động lực khiến Masan trở mình, xây dựng mô hình kinh doanh mới có tên New Retail.
“Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue của chúng tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới – New Retail”, ông Nguyên tiết lộ.
Theo ông Nguyên, thay vì mất thời gian 3 năm để ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý và vận hành. Giờ đây, Masan khi mất 6 tuần để suy nghĩ và 124 ngày để triển khai mô hình New Retail.
Cuối cùng, Masan sẽ bắt tay với các đối tác lớn ở Việt Nam để tự vệ với làn sóng tấn công từ bên ngoài về thương mại.
Theo Nguyên Phương/Dân Việt