Bán vé bay Tết vượt quá số lượng, nhiều hãng bị Cục Hàng không “tuýt còi”

Cục Hàng không Việt Nam vừa “tuýt còi” một số hãng hàng không đang mở bán vé vượt quá số lượng lượt cất, hạ cánh đã được xác nhận trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về hoạt động mở bán vé giai đoạn lịch bay mùa Đông 2020/2021 bao gồm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Các hãng hiện đang thực hiện mở bán vé vượt quá số lượng slot (lượt cất, hạ cánh) đã được xác nhận, trừ hãng hàng không Pacific Airlines.
Các hãng hiện đang thực hiện mở bán vé vượt quá số lượng slot (lượt cất, hạ cánh) đã được xác nhận, trừ hãng hàng không Pacific Airlines

Theo đó, qua kiểm tra, giám sát hoạt động mở bán vé của các hãng trên hệ thồng trang thông tin điện tử của các hãng hàng không, phía Cục HKVN nhận thấy các hãng hiện đang thực hiện mở bán vé vượt quá số lượng slot (lượt cất, hạ cánh) đã được xác nhận, trừ hãng hàng không Pacific Airlines.

Cục HKVN yêu cầu Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khẩn trương dừng ngay việc mở bán vé vượt quá slot đã được xác nhận.

Trường hợp các hãng vẫn tiếp tục mở bán vượt quá slot được xác nhận, Cục HKVN sẽ không cấp phép bay và xác nhận slot tăng chuyến cho giai đoạn lịch bay mùa kế tiếp.

Thống kê của Cục HKVN cho thấy, từ 27/1/2021 đến ngày 26/2/2021 (tức ngày 15 tháng Chạp đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch) các hãng hàng không tập trung khai thác các đường bay nội địa.

Trong giai đoạn Tết 2021, các hãng khai thác trung bình hơn 1.000 chuyến bay nội địa/ngày, tăng 28% so với cùng kỳ Tết năm trước và ngày cao điểm nhất đạt 1.200 chuyến bay/ngày, tăng 25,3% so với cùng kỳ Tết năm trước.

Cụ thể, Vietnam Airlines và VASCO khai thác trung bình 379 chuyến/ngày, ngày cao điểm là 504 chuyến/ngày, tăng tương ứng 35,5% và 31% so với Tết năm trước;

Vietjet Air khai thác trung bình 371 chuyến/ngày, ngày cao điểm là 375 chuyến/ngày, tăng tương ứng 17% và 28% so với Tết năm trước;

Bamboo Airways khai thác trung bình 180 chuyến/ngày, ngày cao điểm là 190 chuyến/ngày, tăng tương ứng 27,5% và 34% so với Tết năm trước;

Trong giai đoạn Tết 2021, các hãng khai thác trung bình hơn 1.000 chuyến bay nội địa/ngày, tăng 28% so với cùng kỳ Tết năm trước và ngày cao điểm nhất đạt 1.200 chuyến bay/ngày, tăng 25,3% so với cùng kỳ Tết năm trước.
Trong giai đoạn Tết 2021, các hãng khai thác trung bình hơn 1.000 chuyến bay nội địa/ngày, tăng 28% so với cùng kỳ Tết năm trước và ngày cao điểm nhất đạt 1.200 chuyến bay/ngày, tăng 25,3% so với cùng kỳ Tết năm trước

Pacific Airlines khai thác trung bình 124 chuyến/ngày, ngày cao điểm là 130 chuyến/ngày, tăng tương ứng 25% và 28% so với Tết năm trước. Vietravel Airlines khai thác 16 chuyến/ngày.

Bên cạnh các chuyến bay vào khung giờ ban ngày, các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng tải khai thác các chuyến vào khung giờ đêm từ 22 giờ đến 7 giờ sáng ngày kế tiếp với tổng số chuyến bay trung bình khoảng 140-150 chuyến/ngày.

Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự tại các cảng hàng không, đảm bảo an ninh, an toàn và công tác phòng chống dịch trong giai đoạn Tết Nguyên đán, Cục HKVN lưu ý hành khách chủ động mua vé sớm trên các websiste bán vé của các hãng hàng không và tại các đại lý chính thức để có thể có được giá vé hợp lý, hành trình phù hợp và tránh bị thiệt hại bởi các đối tượng lừa đảo.

Hành khách đến Cảng hàng không 2 tiếng trước giờ khởi hành, tuân thủ các quy định của các hãng hàng không về hành lý ký gửi, hành lý xách tay, thực hiện việc làm thủ tục hàng không (check-in) trực tuyến (web check-in) hoặc tại các quầy làm thủ tục tại các cảng hàng không (kios check-in); thực hiện việc khai báo y tế trước chuyến bay và đeo khẩu trang tại cảng hàng không cũng như trên tàu bay.

Bên cạnh các chuyến bay vào khung giờ ban ngày, các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng tải khai thác các chuyến vào khung giờ đêm từ 22 giờ đến 7 giờ sáng ngày kế tiếp với tổng số chuyến bay trung bình khoảng 140-150 chuyến/ngày.

Do tác động của dịch Covid-19, dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, các hãng hàng không Việt Nam sẽ không khai thác các đường bay quốc tế như thường lệ mà thay vào tập trung khai thác các đường bay nội địa nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân./