Tổng công ty viễn thông Mobifone đã hoàn thiện xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn cuộc gọi rác sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning). Hệ thống này chính thức đưa vào hoạt động từ 1/7.
Đây là doanh nghiệp viễn thông thứ 2 triển khai hệ thống này, trước đó có nhà mạng Viettel.
Theo đại diện Mobifone, các thuê bao tiến hành cuộc gọi rác bị chặn được xác định 5 tiêu chí theo quy định của Cục Viễn thông về xác định cuộc gọi rác, như tần suất thực hiện cuộc gọi; tỉ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỉ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỉ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng (thuê bao chủ yếu sử dụng gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS).
Bắt đầu từ 10/4, các tính năng của hệ thống đã được Mobifone đưa vào triển khai thử nghiệm trên một tập khách hàng. Đến nay, qua gần 3 tháng, hệ thống chặn cuộc gọi rác của Mobifone đã hoạt động ổn định, đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật. Do đó, MobiFone chính thức đưa vào vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn các cuộc gọi rác/cuộc gọi không mong muốn tới khách hàng từ 1/7, sớm hơn một tháng so với quy định.
MobiFone đang tích cực bổ sung và hoàn thiện các tính năng để hệ thống chặn cuộc gọi rác hoạt động đạt hiệu quả chính xác, tối ưu.
Trước mắt, Mobifone sẽ bổ sung tính năng chặn cuộc gọi rác cho các thiết bị đầu cuối cài đặt app MyMobifone. Với tính năng này, trong thời gian tới, khách hàng Mobifone có thể báo cáo thuê bao cuộc gọi rác cũng như tương tác trực tiếp với hệ thống phân tích, khách hàng chủ động chặn thuê bao khi không mong muốn ngay trên ứng dụng.
Đại diện Mobifone cho biết, Mobifone sẽ tiến hành thực hiện chặn các thuê bao vi phạm theo đúng quy định của Bộ TT&TT.
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, đến hết năm nay, Bộ TT&TT sẽ xử lý căn bản các loại “rác” viễn thông, tiếp tục thanh tra diện rộng, chấn chỉnh các lãnh đạo doanh nghiệp nếu còn tiếp diễn tình trạng có nhiều sim rác trên thị trường.
Theo Hiền Minh/baochinhphu.vn