Hội đồng liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP.HCM và 13 tỉnh, TP Đồng bằng sông Cửu Long vừa được thành lập với mục tiêu cùng quảng bá và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.
Tại Hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, TP Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diễn ra tại Cần Thơ từ ngày 3-4/7, lãnh đạo các tỉnh, TP đã thống nhất xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và phim quảng bá du lịch chung.
Đặc biệt, các địa phương sẽ cùng tổ chức hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư du lịch vào TP.HCM, 13 tỉnh, TP ở ĐBSCL và 5 tỉnh Đông Nam Bộ trong 6 tháng cuối năm.
Đồng thời, trong khuôn khổ Ngày hội du lịch TP.HCM năm 2020 dự kiến diễn ra từ 16-19/7, các địa phương sẽ xây dựng gian hàng chung và tổ chức hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch.
“Đây là liên kết du lịch đầu tiên được chính quyền các địa phương ký kết thỏa thuận hợp tác và chỉ đạo sâu sát, xác lập một thông điệp rằng TP.HCM và ĐBSCL sẽ có nhiều sản phẩm tạo sự khác biệt, chứ không phải như một số người cho rằng du lịch ở miền Tây rất giống nhau. Mỗi địa phương sẽ có nét khác biệt riêng, tạo sự cạnh tranh để phát triển”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định, TP xác định là cửa ngõ du lịch nên sẽ có các sản phẩm để “hút” dòng khách từ các tỉnh, TP khác đến trải nghiệm các tour du lịch liên kết từ TP về ĐBSCL.
Ông nhấn mạnh, TP.HCM có hơn 1.300 doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch nhưng con số khách đến với thị trường ĐBSCL vừa qua vẫn còn khiêm tốn. Ông đề nghị các doanh nghiệp du lịch đầu ngành xúc tiến sản phẩm liên kết và đầu tư nâng cao chất lượng các điểm đến trong chùm tour.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng TP.HCM và khu vực ĐBSCL cần thúc đẩy hơn nữa dòng khách hai chiều để đạt hiệu quả cao nhất.
“Nếu làm bài toán hoán đổi, 1/3 của 10 triệu dân TP.HCM về du lịch ở ĐBSCL, và ngược lại 1/3 của 20 triệu dân của 13 tỉnh, TP ĐBSCL đến du lịch ở TP.HCM, sẽ góp phần tháo gỡ những khó khăn trước mắt của doanh nghiệp, xáo bỏ dần tâm lý e ngại du lịch của người dân”, ông nhận định.
6 tháng đầu năm, tổng khách du lịch đến TP.HCM đạt 9,4 triệu lượt, giảm 54,7% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 1,3 triệu lượt, chủ yếu đến từ 3 tháng đầu năm, giảm 69,3% so với cùng kỳ, trong khi du khách nội địa cũng giảm 50,9%. Lần đầu tiên, tổng thu du lịch 6 tháng giảm gần 50%, ước đạt 34.099 tỷ đồng.
Cùng lúc đó, ở khu vực ĐBSCL, số khách du lịch đạt 12,9 triệu lượt, giảm 51% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch đạt 10.300 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ.
Theo Lan Anh/Zingnews.vn