Căn nhà bốn tầng vừa xây xong thì chủ nhà phát hiện nhiều mảng sơn bị tróc ra. Tuy nhiên, đại lý bán sơn đã đổ cho khách hàng của mình là “điêu ngoa” khi bị khiếu nại…
Đại lý thách thức khách hàng
Cuối năm 2019, bà Lê Uyên Thư ở Tây Thạnh thuộc Q. Tân Phú, TP.HCM xây căn nhà 4 tầng để làm nhà trọ trên đường Lưu Hữu Phước ở Q.8. Được người làm bê tông giới thiệu, bà tìm đến đại lý phân phối sơn Hoàng Linh (A12/371, quốc lộ 50, ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) để xem hàng.
Vì thấy giá bán của đại lý Hoàng Linh rẻ hơn nhiều các cửa hàng trong khu vực, bà Thư chạy xuống tận cửa hàng để kiểm tra. Chủ đại lý là bà Nguyễn Thị Hoài Trang khi ấy cam kết với bà Thư là hàng thật 100% và cửa hàng bán hàng cho Công ty Akzo Nobel nên chất lượng tốt hơn hàng trôi nổi trên mạng. Tin tưởng đại lý nên bà Thư đã mua tất cả sơn và phụ kiện sơn (bột trét, cọ, lăn…) tại cửa hàng này. Tổng số tiền bà Thư đã mua hàng tại đại lý này là hơn 56 triệu đồng.
Đầu năm 2020, khi căn nhà được xây xong cũng là lúc nhiều mảng sơn chống thấm bên ngoài nhà bị bong tróc. Khi bà Thư gọi điện thoại cho đại lý để phản ánh tình hình thì bị nói là “điêu toa”. Bức xúc trước thái độ ngang ngược của đại lý, bà Thư dọa kiện thì chủ đại lý mới tới nhà xem xét.
Sau khi xem kỹ phần sơn bị tróc ở tầng trệt, bà Trang – chủ đại lý Hoàng Linh – kết luận là bị cạy ra. Nhưng khi xem đến phần bị tróc ở sân thượng, nơi không có ai đặt chân đến (nhà bà Thư vẫn đang chờ cho thuê, chưa có ai ở), bà Trang lại cho rằng do không có sơn lót. Trong khi đó, trong phiếu giao hàng của đại lý này, ghi nhận nhiều khoản thanh toán cho mặt hàng sơn lót.
Không đồng ý với cách nhận xét của đại lý, bà Thư yêu cầu hỗ trợ phần sơn bị tróc. Đại lý Hoàng Linh không những không nghĩ đến khách hàng – người mang về lợi nhuận cho mình, mà còn ngang nhiên thách thức “muốn làm gì thì làm”!
Akzo Nobel liệu có liên đới?
Cuối tháng 2/2020, sau nhiều lần bà Thư gọi điện thúc ép thì đại lý này mới cho người xuống kiểm tra lần nữa. Biên bản làm việc tại công trình cũng ghi nhận có tình trạng bong tróc và được lấy mẫu trên diện tích 20m2.
Tuy nhiên, khi nhìn vào biên bản thì bà Thư đặt ra nhiều nghi vấn. Ngoài nghi vấn đại lý Hoàng Linh bán sơn giả, bà Thư cho rằng nhân viên kiểm tra là người của đại lý chứ không phải của Công ty Akzo Nobel. Bởi lẽ, trong biên bản làm việc, nhân viên tên Nguyễn Thành Hưng không ghi bất cứ một chức vụ nào, văn bản cũng không thể hiện dấu hiệu nào xác nhận là của Công ty Akzo Nobel.
Akzo Nobel được giới thiệu là tập đoàn sơn hàng đầu thế giới có trụ sở tại Hà Lan, có 45.000 nhân viên và hiện diện ở 80 quốc gia. Tại Việt Nam, tập đoàn này đặt văn phòng tại tòa nhà Vincom Center, Đồng Khởi, còn nhà máy thì nằm ở KCN Mỹ Phước 2, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Các thương hiệu sơn nổi tiếng như Dulux, Sikkens, International… đều là của tập đoàn này. Sau sự việc lần này, bà Thư nói không yên tâm về chất lượng sơn Dulux (sơn chính căn nhà). Đồng thời, bà cho biết sẽ liên hệ với Công ty Akzo Nobel để làm rõ về biên bản làm việc tại công trình nhưng không có xác nhận của công ty vừa qua.
Đối với đại lý Hoàng Linh, bà Thư vẫn tiếp tục liên hệ để tìm cách giải quyết thích hợp. Bà cho biết, nếu họ tiếp tục im hơi lặng tiếng, bà sẽ gởi đơn lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để nhờ giúp đỡ.
Theo Hoàng Yến/Người tiêu dùng