Một thủ đoạn lừa đảo mới nhằm lấy cắp thông tin của khách hàng vừa được ngân hàng cảnh báo, kẻ gian lợi dụng tuyên truyền dịch virus corona để phát tán mã độc.
Theo đó, hiện các thông tin cập nhật về dịch bệnh và cách phòng tránh dịch viêm phổi do chủng mới của virus Corona (nCoV) thường xuyên được gửi tới khách hàng thông qua email, SMS hoặc ứng dụng mạng xã hội. Một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để gửi email phát tán mã độc (emotet, …) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng email lừa đảo.
Các email, tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch bệnh corona, sau đó yêu cầu người dùng click vào đường link đính kèm trong mail. Khi truy cập vào link hoặc đơn giản chỉ click mở email, tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tiền từ tài khoản. “MSB cũng như các tổ chức tín dụng khác không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu trong bất kỳ trường hợp nào” – đại diện MSB cảnh báo.
Trước đó, các ngân hàng thương mại đã liên tục cảnh báo nhiều thủ đoạn của kẻ gian nhằm đánh cắp thông tin tài khoản, tiền của khách hàng. Eximbank cảnh báo kẻ gian thường giả mạo đầu số/email/nhân viên ngân hàng chủ động nhắn tin/email/gọi điện cho khách hàng với mục đích lừa đảo.