Khảo sát các đại lý ôtô tại TP HCM cho thấy khách đến tìm hiểu, mua sắm thưa thớt. Nhân viên tư vấn tại đại lý ôtô trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, bảo: “Có lẽ do virus corona nên nhiều người ngần ngại đi xem xe lúc này”. Còn theo nhận định từ các nhà phân phối ôtô, những tháng đầu năm được xem là mùa thấp điểm nhất trong năm của thị trường xe hơi.
Theo đó, đại lý nào cũng khuyến mãi tặng gói phụ kiện hàng chục triệu đồng, bên cạnh đó còn trực tiếp giảm tiền mặt hàng chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng cho khách mua xe. Chẳng hạn, tại một đại lý ôtô Toyota ở quận 1, nhân viên bán hàng giới thiệu các mẫu xe lắp ráp trong nước đều có mức ưu đãi rất cao so với xe nhập khẩu. Theo đó, khách mua xe Innova, Fortuner sẽ được giảm giá trực tiếp từ 70-100 triệu đồng, tùy phiên bản. Còn tại đại lý ôtô Hyundai, mẫu SUV Santafe cả hai phiên bản dầu và xăng đều giảm giá 40 triệu đồng/chiếc, mẫu Kona giảm 50 triệu đồng, Elantra giảm 45 triệu đồng. Các đại lý của Honda cũng đang khuyến mãi nhiều mẫu xe, như CR-V giảm 50 triệu, HR-V giảm 80 triệu đồng…
Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng xe nhập khẩu đang giảm khá mạnh, trong tháng 1 các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ hơn 4.000 xe, giảm đến 2.600 xe so với tháng 12-2019. Còn theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe nhập khẩu trong nhiều tháng qua giảm liên tục. Cụ thể, năm 2019, tháng 10 nhập khẩu 16.000 xe, sang tháng 11 còn 11.700 xe và tháng 12 chỉ 6.600 xe.
Nhiều doanh nghiệp phân phối ôtô giải thích nguyên nhân lượng xe nhập về giảm liên tục, ngoài mức tiêu thụ sụt giảm còn do chính sách sắp tới có thể thay đổi nhiều. Bộ Tài chính đã trình Chính phủ để thông qua nghị định sửa đổi thuế suất nhập khẩu linh kiện theo hướng giảm dần hoặc tiến hành xóa bỏ đối với doanh nghiệp nào đủ điều kiện. Nếu được thông qua, xe lắp ráp trong nước sẽ có cơ hội giảm giá khá mạnh, đồng nghĩa với tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu. Do đó, các nhà nhập khẩu “ngại” nhập nhiều xe sẽ khó tiêu thụ trong thời gian tới.
Nhiều hãng ôtô thừa nhận do nguồn hàng từ năm ngoái tồn quá lớn, cũng như họ phải điều chỉnh lại mức tăng trưởng trong năm nay phù hợp với thực tế, nên lượng xe nhập khẩu trong thời gian tới sẽ giảm theo nhu cầu thị trường.
Theo Nguyễn Hải/Người lao động