Từ ngày 23/10, GrabFood chính thức áp dụng cước phí linh hoạt. Theo đó, trong trường hợp nhu cầu tăng cao như giờ cao điểm, quán đông khách, giá cước thường tăng 5.000-10.000 đồng.
Theo bảng cước phí dịch vụ GrabFood hiện tại, giá cước 5 km đầu tiên là 15.000 đồng, mỗi km tiếp theo được tính 5.000 đồng và phụ phí thay đổi lộ trình là 5.000 đồng/km.
Với chính sách cước phí linh hoạt được áp dụng từ ngày 23/10, cước phí linh hoạt sẽ luôn lớn hơn hoặc bằng cước phí tối thiểu.
Như vậy, giá cước sẽ lớn hơn 15.000 đồng vào các khung giờ cao điểm, nhu cầu khách hàng tăng cao và với các quán có lượng đơn hàng lớn, theo đại diện Grab Việt Nam.
Chia sẻ với Zing.vn, anh Trương Quốc Vinh – chủ quán Cơm gà Hải Nam tại quận 1, TP.HCM cho biết lượng khách đến quán rất đông vào các khung giờ cao điểm. Do đó, nhiều đơn hàng cần chuẩn bị cầu kỳ buộc tài xế chờ 15-20 phút. Đây cũng là tình trạng chung đối với các nhà hàng, quán cà phê nổi tiếng khác.
Ngược lại, một số đơn hàng được ghi nhận có mức giá cước giảm xuống so với trước đây.
Thực tế, tài xế Nguyên Hưng (25 tuổi) cho biết, mức tăng thường từ 15.000 đồng lên 20.000 đồng. Với một số quán nổi tiếng cần xếp hàng chờ lâu, giá cước có khi lên đến 25.000 đồng dù khoảng cách chưa đến 3 km.
“Thời gian qua số lượng tài xế tăng lên nhiều nên đơn hàng cũng ít. Việc thưởng 12.000 đồng/cuốc giờ cao điểm từ trước và tăng giá như bây giờ cũng hỗ trợ chúng tôi phần nào”, anh Hưng chia sẻ.
Do đó, chính sách này được một số tài xế cho là nhằm giữ chân họ trước tình trạng thu nhập thất thường và yêu cầu khấu trừ thuế hiện nay. Theo đó, từ cuối tháng 8, các tài xế Grab có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải chịu khấu trừ thuế 60.000 đồng/ngày.
Về phía người dùng, một số khách hàng chia sẻ đã tìm đến các ứng dụng khác sau khi nhận thấy giá cước GrabFood tăng lên.
“Tôi đặt cơm trưa giá 35.000 đồng mà phí vận chuyển lên đến 22.000 đồng. Tôi thấy chi phí gần 60.000 đồng như thế là hơi cao”, chị Thảo Anh (24 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết.
Tuy nhiên, theo khảo sát của Zing.vn, chính sách giá cước linh hoạt cũng được áp dụng ở các ứng dụng khác như Go-Food, Now. Theo đó, nếu không sử dụng khuyến mãi thì phí vận chuyển ở các ứng dụng này không chênh lệch nhiều.
Theo báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á 2019 của Google và Temasek, thị trường gọi xe trực tuyến và giao thức ăn ở Việt Nam có giá trị khoảng 1 tỷ USD. Con số này sẽ tăng lên 4 tỷ USD vào năm 2025.
Trong đó, GrabFood và Go-Food đều khẳng định đứng đầu thị trường Việt Nam với hàng trăm nghìn đơn hàng mỗi ngày. Grab dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu Kantar cho thấy tiếp nhận 300.000 đơn hàng mỗi ngày.
Grab cũng cho biết, bình quân thu nhập của tài xế GrabBike có đăng ký thêm dịch vụ GrabFood và GrabExpress tại TP.HCM và Hà Nội tăng 26%.
Theo Lan Anh/Zing.vn