Như các chuyên gia đánh giá “Sở hữu một bất động sản (BĐS) hàng hiệu đồng nghĩa với việc nắm giữ một “tài sản chiến tích”, điều này đồng nghĩa với việc sở hữu tài sản vừa mang nghĩa vật chất (tài sản giá trị, hiếm có) vừa mang nghĩa tinh thần (dấu ấn thành công, đẳng cấp). Bởi vậy trong xu thế hiện nay, bất chấp sự lạm phát, BĐS hàng hiệu vẫn trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững.

BĐS hàng hiệu – Tài sản “thành trì” trong kỷ nguyên biến động
BĐS hàng hiệu không chỉ là nơi để ở, mà còn là biểu tượng địa vị và thành công; giống như một “chiến tích” trong sự nghiệp, nó thể hiện sự nỗ lực, thành quả và vị thế xã hội của chủ sở hữu. Chính việc sở hữu một BĐS hàng hiệu mang lại niềm tự hào cá nhân, giống như một dấu mốc quan trọng trong hành trình chinh phục mục tiêu.
Dự án BĐS hàng hiệu cũng mang giá trị sưu tầm và khan hiếm, các dự án BĐS hàng hiệu thường hợp tác với những thương hiệu xa xỉ quốc tế (như Ritz-Carlton, Four Seasons, Lamborghini Homes…). Chính số lượng hữu hạn, độc quyền và mang tính biểu tượng khiến việc sở hữu giống như “sở hữu một tác phẩm nghệ thuật” hay “kỷ vật chiến thắng”.
Không chỉ vậy, sản phẩm cao cấp này cũng luôn giữ giá tốt, thậm chí tăng giá theo thời gian nhờ thương hiệu, vị trí, chất lượng quản lý. Điều này khiến nó trở thành một dạng tài sản tích lũy chiến lược – minh chứng cho sự thành công lâu dài.

Chung quy, BĐS hàng hiệu nổi bật với ba ưu thế, chính là tính hữu hình và giá trị chống lạm phát; bảo chứng thương hiệu toàn cầu, giảm thiểu rủi ro thị trường nội địa và đa dạng hóa danh mục, tạo lớp tài sản bền vững và khác biệt.
Giới thượng lưu ngày nay ưu tiên bảo toàn vốn và tăng trưởng bền vững hơn là lợi nhuận ngắn hạn. Thay vì phân bổ nhiều vào kênh rủi ro, họ lựa chọn “đầu tư chất lượng” – giảm thiểu rủi ro địa phương, tăng tỷ trọng tài sản an toàn. Trước những thực tế này, cũng như chính những giá trị mà BĐS hàng hiệu đang nắm giữ, nên dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, lạm phát gia tăng, dòng tiền của giới siêu giàu vẫn dịch chuyển mạnh vào BĐS hàng hiệu (branded residences). Đây không chỉ là câu chuyện sở hữu một BĐS xa xỉ, mà còn là chiến lược tích sản bền vững, khẳng định vị thế và để lại di sản cho thế hệ sau.

Giá trị vượt trên sở hữu thông thường
Một dự án branded residences mang lại không gian sống có gu thẩm mỹ độc bản. Ví dụ Porsche Design Tower tại Miami với thang máy “Dezervator” đưa siêu xe lên tận phòng khách, biến ngôi nhà thành tuyên ngôn quyền lực.
Bên cạnh giá trị biểu tượng là giá trị thụ hưởng (lifestyle investment), đó là dịch vụ chuẩn quốc tế, tiện ích khép kín, phong cách sống tinh tế – từ rượu vang được chuẩn bị sẵn cho đến spa, phòng chiếu phim, hầm rượu hay dịch vụ chăm sóc thú cưng. Đó là bước chuyển từ sở hữu vật chất sang tận hưởng trọn vẹn chất lượng sống.
BĐS hàng hiệu chứng minh khả năng chống chịu vượt trội trước khủng hoảng, kiên cường hơn khoảng 15% so với BĐS thông thường. Với vị trí “kim cương” tại lõi đô thị và bảo chứng dịch vụ từ các thương hiệu như Ritz-Carlton, Four Seasons, Marriott…, chúng trở thành tài sản “core & core plus” – vừa ổn định, vừa giàu tiềm năng tăng giá nhờ khan hiếm.
Riêng tại Việt Nam, Grand Marina, Saigon (TP.HCM) và The Ritz-Carlton Residences, Hanoi là những ví dụ điển hình. Với mức giá 15.000–20.000 USD/m², dự án không chỉ thiết lập mặt bằng giá mới mà còn khẳng định Việt Nam đã bước vào bản đồ BĐS hàng hiệu toàn cầu.

Dòng sản phẩm cao cấp đáp ứng nhu cầu an cư tại Việt Nam
Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) hiện được xem là tâm điểm của thị trường BĐS hàng hiệu toàn cầu với tốc độ tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Xu hướng này dự kiến tiếp tục duy trì, nhờ tầng lớp siêu giàu và giới thượng lưu mới nổi tăng nhanh ở Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Các thương hiệu khách sạn – nghỉ dưỡng danh tiếng như Marriott, Ritz-Carlton, Four Seasons, Banyan Tree, Mandarin Oriental đều đã mở rộng mạnh tại APAC.

Tại APAC đang chứng kiến sự bùng nổ tầng lớp người siêu giàu và giàu có mức cao. Nhu cầu từ thế hệ siêu giàu mới, khi họ có lối sống toàn cầu hóa, di chuyển nhiều, ưa chuộng tài sản an toàn, giá trị bền vững và “tài sản chiến tích”. Thay vì chỉ đầu tư trong nước, họ tìm kiếm “mạng lưới các ngôi nhà” tại các trung tâm toàn cầu như Singapore, Bangkok, Tokyo, Sydney, và nay là TP.HCM, Hà Nội.
Tự hào mà nói, Việt Nam đang nổi lên như “điểm sáng mới”, thu hút sự chú ý của các thương hiệu và giới đầu tư quốc tế, được dự báo có mức tăng trưởng 125% trong thập kỷ tới – cao nhất thế giới (New World Wealth & Henley & Partners). Chính sự giao hòa giữa vị trí lịch sử (Ba Son – Sài Gòn, Hồ Hoàn Kiếm – Hà Nội) và thương hiệu toàn cầu đã hình thành nên những “tài sản chiến tích” thế hệ mới: vừa là khoản tích sản vững bền, vừa là di sản văn hóa – lịch sử, được giới tinh hoa xem như lựa chọn tất yếu trong chiến lược đầu tư.

Chưa dừng lại ở đó, số lượng dự án branded residences tại Việt Nam cũng ngày càng tăng, đặc biệt ở các thành phố lớn và các điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang. Các chủ đầu tư lớn đã đi đầu, khẳng định vị thế trong phân khúc này, coi branded residences không chỉ dành cho giới siêu giàu mà hướng đến khách hàng kế thừa thế hệ (the next-generation) muốn sống theo phong cách quốc tế, đầy đủ tiện nghi.
Dự án BĐS hàng hiệu tại Việt Nam thường thu hút người mua nhờ vị trí tốt, thiết kế cao cấp, thương hiệu quốc tế trong quản lý, đem lại cảm giác “sống nghỉ dưỡng” ngay trong nhà. Cùng khả năng giữ giá tốt hơn, tính thanh khoản mạnh hơn trong phân khúc cao cấp nếu thương hiệu và quản lý quả thực là đẳng cấp quốc tế. Dĩ nhiên trong tương lai, để khách hàng sẵn sàng chi mạnh cho những giá trị cốt lõi, các nhà đầu tư cũng cần chú trọng đến những giá trị bền vững và trải nghiệm người dùng, bằng việc hiện thực hoá các dự án mới tích hợp nhiều yếu tố, chính là yếu tố xanh, công nghệ số, tiện ích sức khỏe, nhà thông minh… để đáp ứng thị hiếu mới.
Tại Singapore, các căn hộ siêu sang trên những tuyến phố danh giá như Nassim Road có giá tới 17.000 USD/m². Tại Bangkok, dự án The Residences at Sindhorn Kempinski cũng ghi nhận mức giá hơn 730 triệu VNĐ/m².
Xu hướng này đang hiện hữu tại Việt Nam, đặc biệt ở lõi trung tâm TP.HCM. Grand Marina, Saigon – dự án mang thương hiệu Marriott và JW Marriott tại Quận 1 – có giá từ 15.000 – 20.000 USD/m² (tương đương 360 – 480 triệu VNĐ/m²), thiết lập kỷ lục mới của thị trường. So với mặt bằng hạng sang Quận 1 và Thủ Thiêm (110 – 260 triệu VNĐ/m²), mức “price premium” này tương đương thị trường toàn cầu và các nước mới nổi.
Tại Hà Nội, The Ritz-Carlton Residences, Hanoi ở The Grand và Grand Marina, Saigon đều tọa lạc tại “lõi vàng” đô thị. Một bên nằm cạnh Hồ Hoàn Kiếm – trái tim văn hóa ngàn năm; một bên ôm trọn khu Ba Son ven sông Sài Gòn – trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Sự kết hợp giữa vị trí lịch sử và thương hiệu toàn cầu đã kiến tạo nên những “tài sản chiến tích” thế hệ mới, đáp ứng khát vọng của giới đầu tư tinh hoa châu Á: sở hữu một di sản vừa mang tầm vóc quốc tế, vừa thấm đẫm dấu ấn văn hóa quê hương./.
Theo Trí Đức – Hoàng Châu/Việt Nam Hội Nhập

