Mới đây, Tập đoàn Công nghiệp nặng Sơn Đông (SHIG) và Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại Hồng Kông.
Theo thoả thuận chiến lược này, tập đoàn SHIG sẽ tham gia sâu hơn vào lĩnh vực xe thương mại cùng với Thaco Group, mở rộng nhiều dòng xe buýt, xe tải, lĩnh vực mới tại Việt Nam. Đồng thời, SHIG cũng sẽ hỗ trợ Thaco Group chuyển đổi và nâng cấp chiến lược, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chất lượng cao.
Hồi giữa năm 2023, Thaco Group từng cho biết đang làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài về kế hoạch chào bán 10% cổ phần mảng ô tô (Thaco Auto). Đây là một phần trong kế hoạch chuyển đổi Thaco Auto thành công ty đại chúng và tiến tới niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Được biết, thông tin Thaco sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán đã được xuất hiện từ những năm 2010 khi doanh nghiệp này cho biết đã nộp hồ sơ đăng ký 250 triệu cổ phiếu lên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE).
Thời điểm đó, Thaco đang là ngôi sao của ngành công nghiệp ô tô với chuỗi giá trị đầy đủ từ tổ hợp lắp ráp, sản xuất đến một hệ thống đại lý phân phối mạnh, là công ty số 1 về tiêu thụ dòng xe thương mại với 28% thị phần và đứng vị trí thứ 4 về tiêu thụ dòng xe du lịch (chiếm 9% thị phần trong VAMA).
Vị thế đó khiến cho cổ phiếu Thaco được nhiều nhà đầu tư, tổ chức quan tâm, trong đó có Công ty Chứng khoán VietinbankSc (CTS). Theo đó, công ty này đã mua gần 2 triệu cổ phiếu Thaco với giá gốc là 72 tỷ đồng, tương đương 37.000 đồng/cổ phiếu.
Tuy nhiên, sau đó kế hoạch này lại dừng lại, đến năm 2017, thị trường lại rục rịch thông tin về việc doanh nghiệp sẽ khởi động lại kế hoạch lên sàn. Giá cổ phiếu của Thaco trên OTC thời điểm đó đã tăng mạnh lên tới 150.000 đồng/cổ phiếu. Thế nhưng, một lần nữa kịch bản cũ lại lặp lại, thông tin trở thành công ty đại chúng của Thaco gần như chắc chắn lại khiến các nhà đầu tư xôn xao, nhiều người còn lựa chọn phương án “đón đầu” bằng cách tích cực gom mua cổ phiếu của doanh nghiệp trên OTC.
Đáng chú ý vào năm 2021, Thaco Auto thông báo hủy đăng ký công ty đại chúng do chưa đáp ứng được Luật Chứng khoán 2019 về cơ cấu cổ đông.
Thời điểm đó, chia sẻ với VietnamFinance, ông Nguyễn Một, giám đốc truyền thông Thaco, cho biết ngày 14/5/2021, UBCKNN thông báo hủy tư cách công ty đại chúng đối với Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) do từ ngày 1/1/2021, Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản hướng dẫn đã có hiệu lực thi hành “Công ty cổ phần có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên và có tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ với cơ cấu cổ đông”.
“Theo xác nhận của Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam – chi nhánh TP. HCM, tại thời điểm ngày 3/3/2021, Thaco không đáp ứng điều kiện vì 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ chưa tới 3% nên Thaco đã phải thông báo cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và nộp hồ sơ hủy tư cách công ty đại chúng”
“Sau một năm, UBCKNN sẽ xem xét hủy tư cách công ty đại chúng trên cơ sở báo cáo của công ty. Trong thời gian này, Thaco vẫn thực hiện đầy đủ các quy định liên quan đến công ty đại chúng cho đến thời điểm nhận được thông báo hủy công ty đại chúng theo quy định. Đồng thời, Thaco vẫn duy trì cung cấp cho cổ đông đầy đủ các thông tin”, đại diện truyền thông của Thaco thông tin.
Trên thực tế, việc hủy đăng ký công ty đại chúng nhằm thực hiện kế hoạch tái cấu trúc phát triển đa ngành của Thaco Trường Hải. Thay vì chỉ có Thaco Auto (mảng ô tô), Thaco Group sẽ bao gồm các lĩnh vực khác như bất động sản, công nghiệp, nông nghiệp, bán lẻ, logistics…
Sau khi tái cấu trúc, các đăng ký kinh doanh gần nhất cho biết, vốn điều lệ của Thaco Group là hơn 30.000 tỷ đồng và Thaco Auto là 7.800 tỷ đồng do Thaco Group sở hữu 100%. Về cơ cấu cổ đông của Thaco Group, hiện có 3 nhóm cổ đông chính, gồm: Chủ tịch Trần Bá Dương và gia đình sở hữu hơn 70% cổ phần; Jardine Cycle & Carriage sở hữu 26% cổ phần và một số cổ đông nhỏ lẻ khác.
Trong một thông báo phát đi vào tháng 7/2023, Thaco Group cho biết đang làm việc với đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần chứng khoán TP. HCM (HSC) về kế hoạch phát hành cổ phần mới cho các nhà đầu tư chiến lược. Một nguồn tin của Reuters cho biết, mức định giá mới của Thaco Auto có thể đạt khoảng 5 tỷ USD.
Sau hơn 13 năm hành trình chuẩn bị cho việc niêm yết, vị thế và giá trị của Thaco Auto đã phát triển mạnh mẽ. Công ty hiện sản xuất, lắp ráp, phân phối cho hàng loạt thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam như: KIA, Mazda, Peugeot, BMW; Foton, Mitsubishi và thương hiệu Thaco (Thaco Bus). Năm 2022 lợi nhuận sau thuế của Thaco Group đạt hơn 7.420 tỷ đồng, quy mô vốn chủ sở hữu vượt 48.445 tỷ đồng.
Năm 2019, Thaco Auto phát hành riêng lẻ cho cổ đông chiến lược Jardine Cycle & Carriage hơn 30,3 triệu cổ phần với giá 128.500 đồng/cổ phiếu, tương đương với thời điểm đó công ty được định giá khoảng 5,4 tỷ USD.
Theo Lê Ngà/vietnamfinance.vn