Báo cáo kết quả thực hiện giữa nhiệm kỳ “Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang triển khai hàng loạt các giải pháp để ứng dụng công nghệ phát triển ngành du lịch thông minh.
Theo đó, ngành du lịch TP.HCM sẽ phát triển hệ thống tích hợp thông tin dịch vụ du lịch thành phố (hệ thống lắng nghe, phân tích ý kiến trên mạng xã hội – Social listening); xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch với bản đồ số du lịch, di sản và sản phẩm du lịch, dịch vụ mua sắm, hành vi du khách…; ứng dụng công nghệ thực tế ảo xây dựng chuyên trang quảng bá, xúc tiến du lịch nông thôn…
Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng nhìn nhận hệ thống công nghệ thông tin lỗi thời đã ảnh hưởng đến phát triển của ngành du lịch TP.HCM trong khi quy trình thực hiện các thủ tục đầu tư còn nhiều và thời gian kéo dài. Song song đó, để thực hiện tốt việc đầu tư các dự án cần có nhân sự trình độ cao về công nghệ thông tin, quản lý nhà nước và am hiểu về các quy định pháp luật liên quan.
Trong thời gian qua, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 nhằm tái hiện không gian một phần thành phố từ trên cao, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị một cách trực quan, sinh động.
Ngành du lịch TP.HCM cũng triển khai vận hành Cổng thông tin 1022 nhánh số 8 nhằm cung cấp, hỗ trợ các thông tin về du lịch, cũng như giúp du khách tương tác với chính quyền để phản ánh chất lượng, an ninh du lịch tại thành phố. Đến nay, 366 tài nguyên du lịch TP.HCM đã được cập nhật lên nền tảng Google Earth và Google Map. Các sản phẩm còn được lên sàn giao dịch thương mại điện tử (shopee, traveloka)…
Để hướng tới trở thành một thành phố du lịch thông minh, trong thời gian tới ngành du lịch TP.HCM tiếp tục phát triển các giải pháp, ứng dụng công nghệ như xây dựng booth tra cứu thông tin du lịch và tham quan thực tế ảo; triển khai hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch; nâng cấp hệ thống ứng dụng QR code trong thông tin, giới thiệu tại các điểm tham quan thành công nghệ RFID; triển khai Dự án xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh IOC…
Đồng thời, Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp các cơ quan chuyên môn, UBND 21 quận – huyện và TP.Thủ Đức cập nhật vị trí, thông tin, hình ảnh các địa điểm phục vụ, hỗ trợ khách du lịch như đồn công an, trạm y tế, siêu thị mini, nhà vệ sinh công cộng lên nền tảng Google Maps; cập nhật dữ liệu về văn hóa và nghệ thuật các địa điểm nổi tiếng lên nền tảng Google Art & Culture.
Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với các công ty công nghệ triển khai kết nối dữ liệu khi các dự án xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch được hoàn thành.
Trước đó, UBND TP.HCM đã xây dựng kế hoạch đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch TP.HCM năm 2023, đặt chỉ tiêu tổng doanh thu du lịch khoảng 160 nghìn tỷ đồng. Trong đó, ngành du lịch phấn đấu là đón 5.000.000 lượt khách du lịch quốc tế, 35.000.000 lượt khách du lịch nội địa.