Categories Thị trường

Thị trường vàng sáng 20/2: Tiếp đà giảm

Sáng nay, giá vàng tiếp đà giảm của tuần trước khi thị trường lo lắng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ “mạnh tay” hơn để hạ lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Tính đến 8h30 sáng nay (20/2) theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 3,6 USD (-0,20%) so với mở cửa xuống 1838,6 USD/oz, giao dịch đang dao động trong khoảng 1.839,9 – 1.843,2 USD/oz.

Trong khi đó, giá vàng hợp đồng tương lai tháng 4/2023 giảm 3,4 USD (-0,18%), hiện giao dịch quanh mức 1.846,5 USD/oz.

thi truong vang sang 202 tiep da giam

Chốt phiên cuối tuần trước, giá vàng đã giảm tuần thứ tư liên tiếp khi thị trường lo lắng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ “mạnh tay” hơn để hạ lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Thị trường đã bị ảnh hưởng bởi dữ liệu từ Mỹ với diễn biến kinh tế mạnh hơn dự kiến và những con số lạm phát nghiêm trọng hơn kỳ vọng. Phản ứng lại với những thông tin này, giá vàng tương lai tháng 4 đã giảm 1,3% trong tuần qua.

“Lạm phát sẽ khó kiểm soát hơn nhiều người từng dự đoán. Và chúng ta cũng có thể xác nhận rằng dữ liệu kinh tế là khá vững chắc”, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities, Bart Melek nói và thêm rằng: “Động thái tiếp theo của Fed có thể là tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và chưa dừng lại tại đó. Điều đó đồng nghĩa với việc lãi suất sẽ tăng cao hơn và duy trì trong thời gian dài hơn”.

“Giả thuyết cho rằng bạc xanh sẽ suy yếu nhanh chóng đang bị hoài nghi”, Melek nói và cho rằng vấn đề đối với vàng hiện nay là bạc xanh đang tăng giá.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya cho rằng có hai yếu tố cần theo dõi. Trong đó, yếu tố đầu tiên là những kỳ vọng mới về việc thắt chặt chính sách hơn nữa của Fed.

“Fed rõ ràng sẽ tiếp tục tích cực trong việc thắt chặt chính sách. Mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản sắp tới nếu xảy ra có thể khiến nhiều nhà đầu tư giật mình. Mặc dù việc tăng lãi suất nửa điểm cũng có thể không diễn ra, nhưng gần như chắc chắn là Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng Ba, tháng Năm và có thể là vào tháng Sáu”, Moya nói.

Công cụ FedWatch CME hiện nhận thấy 18% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng Ba.

Yếu tố thứ hai cần theo dõi là rủi ro suy thoái sẽ bắt đầu tăng lên khi Fed tiếp tục tăng lãi suất.

“Có vẻ như chúng ta đang đi vào suy thoái. Bởi vì, một nền kinh tế cần đi vào suy thoái để hạ nhiệt lạm phát. Và thị trường sẽ bắt đầu tin vào điều đó”, Moya lưu ý và cho rằng tất cả các cuộc thảo luận về suy thoái kinh tế đều có tác động tốt đến vàng.

Các chuyên gia phân tích phần lớn vẫn quan tâm tới vàng trong ngắn hạn vì họ tin rằng mức 1.800/oz có khả năng được giữ vững.

“Tôi không nghĩ mức 1.800 USD/oz sẽ bị phá vỡ. Đó là mức hỗ trợ rất mạnh”, Moya nhận định.

Tuần tới, các chuyên gia phân tích sẽ xem xét biên bản cuộc họp tháng Hai của Fed, dữ liệu PMI, thước đo lạm phát ưa thích của Fed (PCE – chỉ số tiêu dùng các nhân) lõi…

Về dài hạn, Melek lạc quan rằng vàng vẫn có thể đạt 2.000 USD/oz vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

“Thị trường sẽ phản ứng mạnh với sự xoay chiều chính sách ở thời điểm nó thực sự xảy ra. Câu hỏi đặt ra là liệu nó sẽ diễn ra vào cuối năm nay hay đầu năm 2024”, Melek nói và thêm rằng: “Khi nền kinh tế chậm lại, Fed sẽ quyết định rằng hoạt động kinh tế chậm lại sẽ gây hại nhiều hơn là đưa lạm phát xuống 2%”.

Ở quan điểm của mình, Sunil Kumar Dixit, giám đốc chiến lược kỹ thuật tại SKCharting cho rằng xu hướng của giá vàng giao ngay có vẻ sẽ giảm trong ngắn hạn.

“Nó sẽ duy trì như vậy nếu giá giữ được dưới ngưỡng quan trọng là 1878 USD/oz”, ông nói và thêm rằng: “Xa hơn nữa, ngay cả khi vàng kéo dài xu hướng tăng ngắn hạn lên 1.855 – 1.860 USD/oz thì nó một lần nữa có thể thu hút hành động bán chốt lời và đưa vàng trở lại vùng giá 1.800 – 1.788 USD/oz”.

Về mặt tích cực, nếu vàng cố gắng bứt phá bền vững trên vùng kháng cự 1.845 – 1.850 USD/oz thì mức tăng vẫn bị hạn chế ở ngưỡng 1.858 – 1.868 USD/oz – đây được coi là một mức giá cần được vượt qua để kiểm tra lại ngưỡng cản quan trọng 1.878 USD/oz.

Ở thông tin khác, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm cuối tuần đã bán ra 1,16 tấn vàng, hạ lượng vàng nắm giữ xuống còn 919,92 tấn.

Trong số 17 chuyên gia phân tích tham gia cuộc khảo sát về vàng tuần này của Kitco News, có 13 chuyên gia, tương đương 76%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới; chỉ có 1 chuyên gia, tương đương 6%, cho rằng giá sẽ tăng; trong khi 3 chuyên gia còn lại, tương đương 18%, cho rằng giá đi ngang.

thi truong vang sang 202 tiep da giam

Trong khi đó, với 831 người tham gia thăm dò trực tuyến, có 374 người, tương đương 45%, kỳ vọng giá vàng tăng; 327 người khác, tương đương 39%, nói rằng giá sẽ thấp hơn; trong khi 130 người còn lại, tương đương 16%, trung lập trong thời gian tới.

thi truong vang sang 202 tiep da giam

Tại thị trường trong nước, sáng nay, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại TP.HCM ở mức 66,30 – 67,10 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước đó.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66,30 – 67,12 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước đó.

Trong khi đó, giá vàng DOJI tại TP.HCM đang niêm yết ở 66,20 – 67,10 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước đó.

Tại Hà Nội, giá vàng DOJI được niêm yết ở 66,10 – 67,00 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước đó.

Theo P.L/Thời báo Ngân hàng

Print Friendly, PDF & Email