Theo số liệu mới nhất do Tổng cục Hải quan công bố, lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tiên của tháng 12 là 11.769 xe các loại, với tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 219 triệu USD.
So với cùng kỳ tháng trước, ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu đã giảm 25,8% về lượng và 28,2% về giá trị kim ngạch.
Với 10.091 xe, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là sản phẩm nhập khẩu chủ yếu của thị trường ôtô Việt Nam, chiếm 85,7% tỷ trọng toàn bộ ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 12. Nhóm ô tô chở khách này cũng đạt giá trị kim ngạch nhập khẩu gần 175 triệu USD, tương đương trung bình hơn 17.300 USD/xe.
Lượng ô tô trên 9 chỗ ngồi được nhập khẩu trong cùng giai đoạn là 153 xe với tổng giá trị kim ngạch hơn 3,6 triệu USD, còn ôtô vận tải được nhập khẩu với số lượng 1.109 xe, tổng giá trị hơn 21 triệu USD.
Tính từ đầu năm đến nay, thị trường Việt Nam đã đón nhận 163.333 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau, với tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 3,6 tỷ USD. Ô tô chở khách từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ trọng hơn 83% với tổng lượng xe được nhập về ở mức 135.932 xe cùng giá trị kim ngạch đạt gần 2,6 tỷ USD.
Đáng chú ý, toàn thị trường Việt Nam chỉ nhập khẩu 160.035 xe khi năm 2021 khép lại. Vì vậy dù còn đến hai tuần nữa mới bước sang năm mới, thời điểm này đã có thể khẳng định rằng số ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm 2022 sẽ cao hơn so với những gì từng ghi nhận hồi năm ngoái.
Trong cùng khoảng thời gian nửa đầu tháng 12, Việt Nam cũng nhập về hơn 259 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô. Như vậy nếu tính lũy kế từ đầu năm, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng linh kiện và phụ tùng đã đạt hơn 5,6 tỷ USD.
Mặc dù lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng cao hơn so với năm 2021, các hãng xe tại Việt Nam đã rục rịch chuẩn bị kế hoạch lắp ráp trong nước nhiều dòng xe được ưa chuộng như Veloz Cross, Avanza Premio của Toyota hay các mẫu xe của BMW do Thaco phân phối.
Trong số đó, hai mẫu MPV bình dân phiên bản nội địa của Toyota đã sẵn sàng và sẽ được bàn giao đến khách hàng Việt trong thời gian sớm nhất.
Hiện, Việt Nam đang xếp thứ tư Đông Nam Á về lượng ô tô được sản xuất và lắp ráp nội địa, đứng sau Malaysia, Indonesia và Thái Lan.
Đáng chú ý, Indonesia và Thái Lan chính là hai quốc gia xuất khẩu ô tô chủ yếu cho người tiêu dùng Việt Nam.
Sau 11 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 61.101 ô tô nguyên chiếc từ Indonesia với tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 1,2 tỷ USD. Thái Lan tuy dẫn trước về số lượng (63.987 xe được nhập về Việt Nam) nhưng lại thua kém thị trường Indonesia về giá trị, bởi tổng giá trị kim ngạch của nhóm ôtô Thái chỉ là hơn 934 triệu USD.
Trong khi đó theo số liệu do Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 160.512 ôtô nhập khẩu trong 11 tháng đầu năm, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Phương Huyền/Lao động và Công đoàn