HDBank lập đường dây nóng giải đáp về lãi suất 2%

Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn không hiểu rõ về các gói tín dụng lãi suất ưu đãi được triển khai trong gói lãi suất 2%. Do đó, để giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, ngân hàng HDBank lập đường dây nóng hoạt động 24/7 để tiếp nhận các thắc mắc liên quan.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank – mã HDB) vừa thông báo về việc thực hiện triển khai hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN.

Trong quá trình phục hồi nền kinh tế, gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng nhận được sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và tổ chức tín dụng. Theo đó, HDBank cũng đang khẩn trương ban hành quy định nội bộ, tổ chức tập huấn toàn hệ thống tới các điểm giao dịch trên cả nước và chủ động tiếp cận khách hàng, đồng hành và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục cần thiết để được hỗ trợ lãi suất.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh phân bổ thêm hạn mức tín dụng cho HDBank, đây là điều kiện thuận lợi để ngân hàng đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân đối với các khách hàng thuộc đối tượng hỗ trợ được lãi suất, đưa chủ trương, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước vào thực tế và thúc đẩy hiệu quả chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội 2022-2023.

Nhằm hỗ trợ người dân, HDBank đã kết nối đường dây nóng hoạt động 24/7 để tiếp nhận, giải đáp các khó khăn, vướng mắc của khách hàng gặp phải trong quá trình tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31, hướng dẫn khách hàng hiểu đúng về đối tượng và điều kiện được hỗ trợ lãi suất.

HDBank lập đường dây nóng giải đáp về lãi suất 2% ảnh 1
HDBank ra mắt đường dây nóng giải quyết vướng mắc gói vay bù lãi suất 2%

Trước đó, tại Hội nghị toàn quốc phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn trong triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước, đại diện các ngân hàng thương mại chia sẻ, chương trình hỗ trợ lãi suất có nguồn tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước nên các ngân hàng thương mại thận trọng, đảm bảo dòng tiền hỗ trợ được đến đúng đối tượng, đúng mục tiêu, an toàn và hiệu quả.

Vậy nên, các ngân hàng thương mại mất nhiều thời gian chuẩn bị, xây dựng hệ thống tự động để theo dõi, hạch toán, quản lý dữ liệu báo cáo nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu trong công tác thanh, quyết toán, kiểm toán khi tham gia chương trình được hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Thực tế, một số chi nhánh đã chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ hỗ trợ, song bản thân khách hàng, nhất là các doanh nghiệp có tâm lý e ngại. Đó là việc tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước phải tuân thủ các thủ tục hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Do đó, để giải quyết các thắc mắc từ phía các doanh nghiệp, người dân và những người đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ lãi suất 2%, đường dây nóng tại ngân hàng sẽ luôn được túc trực nhằm hướng dẫn người dân về các điều khoản, hợp đồng của gói hỗ trợ.

Ngoài ra, một số lãnh đạo tại ngân hàng cũng đã kiến nghị các bộ, ngành có giải pháp tháo gỡ về hóa đơn bán lẻ, dư nợ các khoản vay bằng ngoại tệ, mở rộng đối tượng về xuất khẩu lúa gạo, xây lắp… Đồng thời, có giải pháp giải tỏa tâm lý e ngại về thanh kiểm tra cho doanh nghiệp.

Giới chuyên môn cũng cho rằng, gói hỗ trợ lần này được thực hiện như một gói đầu tư công của Nhà nước. Do đó, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của tất cả các bộ, ngành mới đảm bảo giải ngân hiệu quả gói hỗ trợ lãi suất.

Theo THU TRANG/mekongasean.vn