TP. Hồ Chí Minh: Hàng loạt giải pháp tăng tốc ngành du lịch

Hiện TP.HCM đang quyết tâm phục hồi du lịch – một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, đưa ra hàng loạt giải pháp với những giai đoạn cụ thể.

Theo Cục Thống kê TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2022, TP.HCM đón 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43,1% so cùng kỳ năm trước, đạt 61,6% kế hoạch năm 2022: cùng với 478.000 lượt khách quốc tế, tăng 100% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch từ đầu năm đến nay ước đạt 49.681 tỷ đồng (khoảng 2,15 tỷ USD), tăng 30% so với cùng kỳ và đạt 73,5% so với kế hoạch năm 2022 đề ra.

tp ho chi minh hang loat giai phap tang toc nganh du lich
Tour Củ Chi vẫn là điểm sáng của du lịch thành phố.

Để khôi phục lại các hoạt động và thị trường du lịch, Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố Bộ thông tin cơ bản về du lịch TP.HCM, giới thiệu tất cả 42 điểm đến thu hút du khách tham quan và 8 sự kiện du lịch nổi bật tại TP.HCM. Trong đó, có 6 di sản lịch sử, 9 di sản kiến trúc nghệ thuật, 6 bảo tàng, 16 di sản tôn giáo – tín ngưỡng và 5 điểm vui chơi – giải trí – mua sắm…

Các điểm đến này đã và đang thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan; có địa điểm là di tích lịch sử, di tích kiến trúc nghệ thuật, công trình xây dựng mới, hiện đại, thể hiện sự năng động, sáng tạo của thành phố trẻ.

Về phía hiệp hội ngành nghề, bà Nguyễn Thị Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho biết, trong 6 tháng cuối năm, ngành du lịch vẫn tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, các chiến dịch quảng bá mạnh mẽ, cũng như thêm các bộ sản phẩm mới phục vụ du khách. Dự kiến trong tháng 8/2022, Hiệp hội Du lịch TP.HCM sẽ cùng các doanh nghiệp hội viên tổ chức Diễn đàn Liên kết phát triển du lịch Việt Nam lần thứ I năm 2022.

Diễn đàn sẽ diễn ra trong 2 ngày, được tổ chức dưới hình thức sự kiện giao thương, là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch trực tiếp gặp gỡ, kết nối, trao đổi, giới thiệu và quảng bá sản phẩm – dịch vụ, sản vật, quà tặng lưu niệm. Đây cũng là nơi để các địa phương, các đối tác quốc tế cùng nhau đàm phán, định hướng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đảm bảo tiêu chí an toàn cũng như các gói sản phẩm liên kết.

Đặc biệt trong 6 tháng cuối năm, sẽ có hàng loạt sự kiện dự tính thu hút đông đảo du khách đến TP.HCM. Theo đó, Hiệp hội Du lịch TP.HCM phối hợp Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam triển khai thực hiện 4 sự kiện lớn là lễ hội ẩm thực – tinh hoa Gạo Việt, dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 12/10; lễ hội ẩm thực chay với chủ đề “Tinh hoa nông sản Việt”, dự kiến diễn ra từ ngày 27 đến 31/10; lễ hội bánh mì, dự kiến diễn ra từ ngày 8 đến 15/12 và Tuần lễ ẩm thực tại TP.HCM.

Ngoài ra, để góp phần thu hút khách du lịch, quảng bá điểm đến và tăng chi tiêu của du khách khi đến thành phố, TP.HCM dự kiến sẽ phát triển sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong những năm qua, dù cơ sở vật chất, hạ tầng, sản phẩm du lịch thành phố được quan tâm đầu tư nhưng việc phát triển sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch của TP.HCM, một trong những nhân tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch, vẫn còn chưa đa dạng, phong phú về mẫu mã, loại hình. Vì vậy, TP.HCM sẽ tổ chức một cuộc thi về thiết kế sản phẩm quà tặng lưu niệm thể hiện nét đặc trưng, mang bản sắc riêng biệt.

Theo Lâm Ngọc/Thời báo Ngân hàng