Categories Ô tô – Xe máy

TP.HCM dự kiến mở mới thêm nhiều tuyến xe buýt

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM mở mới thêm 26 tuyến xe buýt.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trong những năm qua, TP.HCM đã từng bước đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Chất lượng dịch vụ giao thông công cộng từng bước phát triển qua đầu tư phương  tiện, hợp lý hóa luồng tuyến, duy trì ổn định chính sách trợ giá vé xe buýt cho người dân sử dụng,…

Tuy nhiên, tình hình giao thông của thành phố vẫn diễn biến khá phức tạp, lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh trong khi vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đảm nhận không đáng kể nhu cầu đi lại của người dân.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ đáp ứng nhu câu đi lại thấp là do mạng lưới xe buýt chưa phủ khắp trên các trục đường nhỏ, cự ly đi lại của người dân đến trạm xe buýt còn xa, các tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề có chất lượng dịch vụ chưa cao,…

Do đó, để mạng lưới tuyến hoàn thiện hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân thành phố, việc công bố danh mục mạng lưới tuyến là cần thiết nhằm định hướng trong việc phát triển các tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, việc mở mới các tuyến xe buýt sẽ mở rộng độ bao phủ, từ đó mở rộng phạm vi phục vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của hành khách; tăng tính kết nối giữa các tuyến xe buýt trong mạng lưới tuyến xe buýt, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trung chuyên khi sử dụng xe buýt; tăng cường kết nối xe buýt với các khu dân cư mới, khu vực ngoại thành, các trường học, trung tâm thương mại, kết nối với các tuyến đường sắt đô thị, bến xe mới… để tạo dần thói quen đi lại cho người dân.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố đang có 128 tuyến xe buýt hoạt động (gồm 91 tuyến xe buýt có trợ giá và 37 tuyến không trợ giá. Trong đó, 101 tuyến xe buýt nội tỉnh và 27 tuyến xe buýt kết nối đến các tỉnh liền kề (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu). Mật độ mạng lưới tuyến xe buýt có trợ giá trên địa bàn khoảng 1,0 km/km2 vẫn còn rất thấp so với trị số chuẩn (2-2,5 km/km2). Điều này cho thấy khả năng tiếp cận của xe buýt với người dân thành phố là chưa cao nên chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ.

Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, công bố danh mục mạng lưới 133 tuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn TP.HCM (trong đó có 101 tuyến xe buýt đang hoạt động, 6 tuyến xe buýt tạm ngưng hoạt động và 26 tuyến xe buýt dự kiến mở mới) và 31 tuyến xe buýt kết nối đến các tỉnh liền kề (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bà Rịa – Vũng Tàu, trong đó có 27 tuyến xe buýt đang hoạt động, 1 tuyến xe buýt tạm ngưng hoạt động và 3 tuyến xe buýt dự kiến mở mới).

Theo Minh Lâm/Thời báo Ngân hàng