Hàng hóa qua cảng biển TP.HCM giữ đà tăng trưởng

Theo thống kê của cảng vụ hàng hải TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển TP.HCM ước đạt hơn 127 triệu tấn, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2020.

9 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển TP.HCM ước đạt hơn 127 triệu tấn, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2020.
9 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển TP.HCM ước đạt hơn 127 triệu tấn, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, hàng hóa thông qua bằng tàu biển đạt gần 98,5 triệu tấn, hàng hóa thông qua phương tiện thủy nội địa đạt gần 29 triệu tấn, tăng lần lượt 4% và 9% so cùng kỳ năm trước. Đối với hàng container, trong 3 quý đầu năm ước đạt hơn 5,4 triệu TEU, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhiều nhà máy bị ngưng trệ do giãn cách xã hội tại các địa phương khiến lượng hàng hóa qua cảng biển TP.HCM tiếp nhận trong tháng 9/2021 có giảm nhẹ, chỉ đạt gần 11,3 triệu tấn so với hơn 12,6 triệu tấn của tháng 9/2020, hàng container ước giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm trước…

Đối với một số cảng lớn như cảng Cát Lái, lượng hàng container trong tháng 9/2021 cũng giảm hơn 20%. Tính chung 9 tháng đầu năm, sản lượng hàng container thông qua vẫn giữ ở mức tương đương năm trước (gần 4,3 triệu TEU).

Cảng Sài Gòn cũng không thoát khỏi sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 khi sản lượng hàng hóa chỉ đạt hơn 701.000 tấn trong tháng 9/2021, giảm 3%; hàng container ước đạt gần 9.300 TEU, giảm hơn 8%. Tuy vậy, tổng sản lượng trong 9 tháng năm 2021 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 9,2 triệu tấn (tăng gần 32%), riêng hàng container đạt hơn 116.000 TEU (tăng hơn 15%).

Thời điểm cuối tháng 7/2021, cảng Cát Lái – cảng biển lớn nhất Việt Nam, chiếm gần 50% thị phần xuất nhập khẩu container của cả nước, nằm trong top 25 cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới – là cảng đầu tiên của Việt Nam đối diện với nguy cơ ùn tắc sau 3 tuần TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội, thời điểm đó dung lượng tồn hàng tại cảng Cát Lái luôn chạm đỉnh công suất, dung lượng dành cho hàng nhập vượt công suất.

Trước tình thế cấp bách, dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã khẩn trương làm việc với Tổng cục Hải quan có văn bản hướng dẫn, cho phép doanh nghiệp cảng vận chuyển container hàng nhập khẩu (bao gồm cả container tồn đọng trên 90 ngày) về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng về các cảng Tân Cảng Hiệp Phước và các ICD: Tân Cảng Nhơn Trạch, Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai), Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương). Sau 1 tuần, tỷ lệ hàng nhập tồn bãi tại cảng Cát Lái được đưa về ngưỡng an toàn, hiện chỉ còn khoảng 85%.

Theo Bảo Phương/Chất lượng&Cuộc sống