Categories Thị trường

Giá vàng tuần tới: Giảm khi bạc xanh tiếp tục gia tăng sức mạnh

Hầu hết các ý kiến cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới, khi bạc xanh tiếp tục gia tăng sức mạnh trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ phục hồi tốt…

gia vang tuan toi giam khi bac xanh tiep tuc gia tang suc manh

Tính đến 9h sáng nay (24/7) theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới giảm 4,7 USD/oz (-0,26%) so với cuối phiên trước, xuống mức 1.802,2 USD/oz, giao dịch trong phiên dao động quanh mức 1.789,7 – 1.811,7 USD/oz.

Trong khi đó, giá vàng hợp đồng tương lai tháng Tám giảm 3,3 USD/oz (-0,18%) so với cuối phiên trước, hiện niêm yết ở mức 1.803,1 USD/oz.

Tính đến cuối phiên hôm qua (giờ Mỹ), giá vàng giao ngay giảm 0,3% trong khi giá vàng tương lai giảm 0,2%.

Sự khác biệt ngày càng tăng trong điều hành chính sách lãi suất trên toàn cầu – yếu tố hỗ trợ đồng đô la Mỹ, đang tạo ra một số tâm lý “đánh xuống” ngay cả khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn lạc quan về triển vọng của vàng.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tái khẳng định cam kết duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong tương lai gần nhằm nỗ lực đẩy lạm phát trở lại mức 2%. Quan điểm điều hành của ECB hoàn toàn trái ngược với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khi Fed đang thảo luận về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng của mình.

David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital nói rằng bạc xanh có vẻ được định giá tương đối thấp trong bối cảnh xuất hiện khoảng cách ngày càng tăng giữa chính sách tiền tệ của Fed và ECB. Ông nói thêm rằng vàng có thể tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới khi đối mặt với sức mạnh của bạc xanh.

Madden cho biết, nền kinh tế Mỹ đang cải thiện, từ đó thúc đẩy thị trường chứng khoán trở lại mức cao kỷ lục, và điều này cũng sẽ là một thách thức đối với vàng.

“Tại sao bạn lại phải chờ đợi cơ hội lợi nhuận trên thị trường vàng trong khi hoàn toàn có thể kiếm tiền trên thị trường chứng khoán”, ông nói.

gia vang tuan toi giam khi bac xanh tiep tuc gia tang suc manh

Tuần này, trong số 15 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát vàng tuần tới của Kitco News, có 9 chuyên gia, tương đương 60%, cho rằng giá vàng sẽ giảm vào tuần tới; 2 chuyên gia, tương đương 13% cho rằng giá cao hơn; trong khi 4 chuyên gia còn lại, tương đương 27% nói rằng vàng đi ngang.

Với 571 người tham gia khảo sát trực tuyến, có 315 người, tương đương 55%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 146 người khác, tương đương 26%, cho biết thấp hơn, trong khi 110 người còn lại, tương đương 19%, cho rằng vàng đi ngang.

Mặc dù vẫn có những ý kiến lạc quan nhưng thực tế, sự quan tâm đến kim loại quý màu vàng rõ ràng đang suy yếu. Việc tham gia khảo sát trực tuyến đang cho thấy mức độ lạc quan là thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2019.

Tâm lý trái chiều đối với vàng xuất hiện khi nó kết thúc tuần trong vùng tiêu cực. Giá vàng tương lai tháng Tám giao dịch gần đây ở 1.804,70 USD/oz, giảm 0,5% so với thứ Sáu tuần trước.

Diễn biến “mờ nhạt” của thị trường vàng gần đây là lý do chính được các nhà phân tích chỉ ra rằng kim loại quý này đang có xu hướng giảm. Giá vàng đã không thể đột phá khỏi mức 1.800 USD/oz ngay cả khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Hai.

Giờ đây, khi lợi suất trái phiếu đã tăng trở lại, một số nhà phân tích cho rằng giá vàng có thể giảm xuống dưới 1.800 USD/oz.

“Tôi cho rằng vàng có xu hướng xuống thấp hơn vào tuần tới, chủ yếu là do lợi suất trái phiếu Mỹ tăng”, Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nói.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management Inc, thì chia sẻ rằng ông cũng đang xem mức thấp nhất trong tháng Sáu ở 1.760 USD/oz như một ngưỡng hỗ trợ chính của vàng.

Đồng quan điểm, Nicholas Frappell, tổng giám đốc toàn cầu của ABC Bullion, cho biết giá vàng đang bị mắc kẹt trong một phạm vi hẹp với rủi ro giảm giá trong thời gian tới do đà tăng của đồng bạc xanh.

“Khi giá vàng xuống dưới mức 1.790 USD/oz, nó sẽ dễ bị tổn thương và giảm sâu hơn một chút. Nếu tăng trở lại thì ngưỡng kháng cự sẽ ở giữa các mức 1.812 USD/oz và 1.819 USD/oz”, ông nói.

Lạc quan hơn, Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại US Bank Wealth Management, cho rằng vàng vẫn tương đối mạnh mẽ vì nó tiếp tục giữ mức hỗ trợ trên 1.800 USD/oz. Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế ngày càng khởi sắc ở Mỹ cũng có nghĩa là lãi suất thực tế sẽ bắt đầu tăng cao hơn và điều đó sẽ là một thách thức đối với vàng.

“Với môi trường hiện tại, giá vàng sẽ ở trạng thái phòng ngự trong ngắn hạn”, ông nhận định.

gia vang tuan toi giam khi bac xanh tiep tuc gia tang suc manh

Tại thị trường trong nước, tính đến 9h sáng nay, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại TP.HCM ở mức 56,80 – 57,45 triệu đồng/lượng, giảm 50 nghìn đồng/lượng so với cuối phiên trước đó.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC đang được niêm yết ở mức 56,80 – 57,47 triệu đồng/lượng, giảm 50 nghìn đồng/lượng so với cuối phiên trước đó.

Trong khi đó, giá vàng DOJI tại TP.HCM niêm yết ở mức 56,75 – 57,50 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước đó.

Tại Hà Nội giá vàng DOJI được niêm yết ở mức 56,80 – 57,55 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước đó.

Theo Đại Hùng/Thời báo Ngân hàng

Print Friendly, PDF & Email