Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa giao UBND Quảng Trị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với dự án Cảng hàng không Quảng Trị thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cụ thể, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền để tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Quảng Trị nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan được giao căn cứ định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan để xác định thời điểm đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị, bảo đảm hiệu quả, khả thi.
Về chủ trương nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư khoảng 4.400 tỷ đồng, Bộ GTVT đánh giá là phù hợp với lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP và quy mô đầu tư đối với dự án PPP như quy định của Luật đầu tư theo phương thức PPP.
Nếu được thực hiện, sân bay Quảng Trị là dự án sân bay thứ 2 tại Việt Nam được thực hiện theo phương thức PPP. Sân bay đầu tiên được đầu tư theo phương thức này là sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 với một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ.
Sân bay Vân Đồn hiện có công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 là 3.900 tỷ đồng.
Theo quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt, sân bay Quảng Trị sẽ là cảng hàng không nội địa giai đoạn đến năm 2030. Theo quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt, sân bay Quảng Trị tại huyện Gio Linh với chức năng là sân bay dân dụng dùng chung quân sự quy mô cấp 4C (sân bay quân sự cấp II), công suất 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa mỗi năm. Diện tích sử dụng đất của sân bay Quảng Trị khoảng 316 ha.
Theo Ngô Minh/Zingnews.vn