Yêu cầu các hãng hàng không tuân thủ slot, giờ bay đến Côn Đảo

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không duy trì, tuân thủ slot đã được cấp để tránh tình trạng thay đổi giờ bay dẫn đến việc xáo trộn hoặc thiếu các vị trí đỗ tại sân bay Côn Đảo.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến xem xét, đánh giá việc khai thác sân đỗ, tình hình hoạt động bay và bàn biện pháp nâng cao năng lực thông qua của vùng trời và sân bay tại cảng hàng không Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Yêu cầu các hãng hàng không tuân thủ slot, giờ bay đến Côn Đảo - Ảnh 1.
Sân bay Côn Đảo – Ảnh: Hoàng Triều.

Theo đó, Cục yêu cầu các hãng hàng không lưu ý việc khai thác các chuyến bay đi/đến sân bay Côn Đảo (đặc biệt là các chuyến bay vào buổi chiều); duy trì, tuân thủ slot đã được cấp để tránh tình trạng thay đổi giờ bay dẫn đến việc xáo trộn hoặc thiếu các vị trí đỗ; thực hiện nghiêm huấn lệnh của cơ sở điều hành bay và đảm bảo khai thác bay theo đúng kế hoạch, đồng thời tăng cường áp dụng công nghệ làm thủ tục check-in tại cảng nhằm giảm thiểu thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Cục giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm tổ chức rà soát, đánh giá năng lực khai thác của sân đỗ, nhà ga hành khách; phối hợp với các hãng hàng không xem xét áp dụng các công nghệ làm thủ tục check-in (telephone check-in, kiosk check-in…) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và nâng cao năng lực khai thác của nhà ga; tăng cường trang bị xe kéo đẩy; tổ chức nghiên cứu trang bị hệ thống đèn để khai thác ban đêm nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động bay ngày một gia tăng tại sân bay Côn Đảo.

Đối với Tổng công ty Quản lý hoạt động bay (VATM), Cục giao Tổng công ty chỉ đạo các cơ sở điều hành bay phối hợp chặt chẽ với sân bay Côn Đảo, các hãng hàng không trong quá trình điều hành bay. Không cấp huấn lệnh khởi hành (tại các sân bay khởi hành) trong trường hợp sân bay Côn Đảo không đáp ứng vị trí đỗ (trong trường hợp Tổ lái vẫn quyết định thực hiện cất cánh và phải bay chờ thì trách nhiệm thuộc về Tổ lái và nhà khai thác máy bay); đồng thời nghiên cứu kéo dài thời gian hoạt động của cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANS) phù hợp với việc cấp phép của Cục và tăng cường hỗ trợ các hãng hàng không, nhất là trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.

Cục giao các Phòng chuyên môn phối hợp với ACV, đơn vị phục vụ mặt đất rà soát, đánh giá các vị trí đỗ đảm bảo khả năng khai thác tối ưu, báo cáo Hội đồng điều phối giờ hạ cất cánh tại cảng hàng không Việt Nam để điều chỉnh Quyết định về vị trí đỗ tại cảng hàng không Côn Đảo; giám sát chặt chẽ việc tuân thủ slot của các hãng hàng không; báo cáo Lãnh đạo Cục xem xét không cấp phép bay cho các chuyến bay tăng chuyến của hãng hàng không có tỉ lệ sử dụng đúng slot dưới 80%; nghiên cứu việc điều phối các hoạt động bay theo các khung giờ phù hợp với các vị trí đỗ tại cảng hàng không Côn Đảo; rà soát bố trí mặt bằng trong nhà ga đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách; xem xét việc trang bị hệ thống đèn đêm phục vụ bay đêm; nghiên cứu tính toán thời gian làm cơ sở tham mưu Lãnh đạo Cục quyết định về giờ hoạt động sân bay…

Mặc dù hơn 1 năm qua dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp song đường bay đến Côn Đảo vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện nay, có 2 hãng hàng không đang bay đến Côn Đảo là VASCO và Bamboo Airways.

Sân bay Côn Đảo là sân bay nhỏ với đường băng ngắn, chưa có hệ thống đèn đêm nên năng lực tiếp nhận máy bay còn hạn chế. Theo điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn 2020, định hướng năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Cảng hàng không Côn Đảo đạt cấp 4C, vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, diện tích đất dự kiến 141ha, chi phí đầu tư khoảng 2.300 tỉ đồng. UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tháng 11-2020 đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Côn Đảo để sớm triển khai đầu tư nâng cấp sân bay này.

Theo Dương Ngọc/Người lao động