Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ 1/1/2021, xe ô tô sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008 phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn một mức so với hiện nay.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc, yêu cầu sẵn sàng triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhóm xe ô tô trên đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất (mức 1 trong 3 mức), song từ ngày 1/1/2021 phải đạt tiêu chuẩn cao hơn một mức (mức 2) của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 (Phương tiện giao thông đường bộ-giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải).
Đây là lộ trình được quy định tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng.
Về giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn mức 2, TCVN 6438:2018 quy định, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.
Việc kiểm định khí thải xe ô tô được thực hiện khi xe ô tô đăng kiểm định kỳ. Hiện phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe sản xuất giai đoạn 1999-2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.
Theo lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm, ghi nhận trong năm 2020 cho thấy, dù nhóm xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 1999-2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức thấp nhất, song hầu như ngày nào cũng ghi nhận có trường hợp không đạt tiêu chuẩn khí thải; trong đó phần lớn là xe sản xuất thời điểm ngay trước và sau năm 2000 cũng như xe sử dụng nhiên liệu diesel.
Vì vậy, để đáp ứng tiêu chuẩn mới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến nghị chủ sở hữu phương tiện thực hiện nghiêm túc hơn trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa động cơ định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất.
Theo Bảo Linh /Vietq.vn