Đưa sản phẩm cá tra đến với người tiêu dùng nội địa

Thị trường nội địa với gần 100 triệu dân chính là thị trường đầy triển vọng cho các sản phẩm cá tra nếu biết cách tiếp cận phù hợp. Việc chú trọng, thúc đẩy kênh tiêu thụ nội địa là cách đi đúng hướng, giúp giảm bớt khó khăn cho hoạt động XK khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến khó lường.

Theo thống kê từ Hiệp hội Cá tra Việt Nam, hiện sản lượng cá tra đạt hơn 1,5 triệu tấn/năm và 95% dành cho XK. Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về XK cá tra, nhưng dịch Covid-19 đang khiến cá tra của Việt Nam gặp khó. XK cá tra trong tháng 9 tiếp đà giảm 14% với doanh số đạt 135 triệu USD, đưa kết quả XK lũy kế chín tháng đầu năm giảm 28%, đạt khoảng một tỷ USD. Dịch bùng phát trên toàn thế giới khiến nhu cầu cá tra sụt giảm mạnh tại các thị trường nhập khẩu chính như Mỹ, EU, Trung Quốc, ASEAN…

Trong khi đó, chỉ cần thị trường nội địa tiêu thụ được 10%-20% sản lượng cá tra thì sẽ giảm áp lực cho XK đang khó khăn hiện nay. Theo ông Đào Ngọc Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sản xuất và Thương mại An Việt, trước đây khi XK thuận lợi, những sản phẩm cá tra chế biến đạt tiêu chuẩn XK EU không có đủ hàng để bán. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên XK bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp coi thị trường trong nước là một trong những thị trường thay thế. Song, nếu người tiêu dùng miền nam ít nhiều quen sử dụng các thực phẩm chế biến từ cá tra thì ngược lại, người tiêu dùng ở thị trường miền bắc lại chưa hiểu hết giá trị dinh dưỡng cũng như chưa có thói quen sử dụng các sản phẩm từ cá tra.

Thị trường nội địa với gần 100 triệu dân chính là thị trường đầy triển vọng cho các sản phẩm cá tra. Ảnh minh họa.

Nêu ra một loạt vấn đề khó khăn về việc cá tra gặp khó trong tiêu thụ tại thị trường nội địa, ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho rằng, trước hết phải kể đến tâm lý của doanh nghiệp chuộng XK vì bán được lượng lớn. Trong khi đó, làm hàng nội địa khó khăn hơn rất nhiều khi khá lặt vặt, doanh nghiệp phải lo từ chế biến, chào hàng, thiết lập hệ thống phân phối… Chưa kể, người miền bắc có thói quen sử dụng sản phẩm cá tươi sống, còn sản phẩm cá tra trong quá trình vận chuyển phải bảo quản đông lạnh, khiến nhiều người cho rằng sản phẩm không còn ngon ngọt từ đồ tươi sống.

Để cá tra tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng miền Bắc, các doanh nghiệp cũng đang tích cực sản xuất riêng sản phẩm từ cá tra cho thị trường nội địa. Đơn cử, Tập đoàn Nam Việt hiện đang mở rộng và phát triển thêm phân xưởng sản xuất hàng giá trị gia tăng như cả chá viên, phi lê tẩm bột… vì đây là những mặt hàng nhận được những phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng, có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Hoặc, Công ty CP sản xuất và thương mại An Việt đã tập trung đầu tư cho các sản phẩm như cá phi lê, cá cắt khúc, cá nguyên con, chả viên, chả tẩm bột, chả thì là… đạt tiêu chuẩn XK đi EU để phân phối tới các bếp ăn của trường học, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, các hệ thống bán lẻ của các siêu thị và hệ thống thương mại điện tử tại Hà Nội. Các sản phẩm đều được giảm độ ngọt và cay để phù hợp với khẩu vị ăn uống của người dân miền bắc.

Thực tế, thị trường nội địa với gần 100 triệu dân chính là thị trường đầy triển vọng cho các sản phẩm cá tra nếu biết cách tiếp cận phù hợp. Việc chú trọng, thúc đẩy kênh tiêu thụ nội địa là cách đi đúng hướng, giúp giảm bớt khó khăn cho hoạt động XK khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến khó lường.

Theo Phương Mai/Vietq.vn