Tăng “lượng” và “chất” cho sản phẩm, du lịch Hà Nội bắt đầu hồi phục

Nhờ chú trọng xây dựng mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, lượng khách đến Hà Nội bắt đầu tăng trở lại, mang đến nét tươi sáng hơn cho du lịch Thủ đô.

Du khách quốc tế tham quan Hà Nội

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, tính riêng tháng 10/2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 554 nghìn lượt khách, tăng 30% so với tháng 9/2020. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1,21 nghìn tỷ đồng, tăng 25% so với tháng 9/2020. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 – 5 sao ước đạt khoảng 28.6%, tăng 13.3% so với tháng 9/2020.

Tuy nhiên những con số này vẫn thấp hơn nhiều so với năm 2019. 10 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 7,27 triệu lượt khách, giảm 68,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch 10 tháng ước đạt 24,92 nghìn tỷ đồng, giảm 69,2% so với cùng kỳ năm trước (giảm 56,11 nghìn tỷ đồng).

Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội cho biết: ngành du lịch Hà Nội đã nỗ lực giảm thiểu thiệt hại do tác động của đại dịch Covid-19, thông qua việc thúc đẩy liên kết hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp du lịch và điều chỉnh linh hoạt các hoạt động kích cầu du lịch. Với điều kiện tình hình kiểm soát dịch hiệu quả như hiện nay, dự tính cả năm 2020 Hà Nội sẽ đón được khoảng 8,65 triệu lượng khách, bằng khoảng 1/3 của năm 2019.

Để thực hiện mục tiêu này, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục các giải pháp xây dựng điểm đến du lịch Hà Nội “An toàn – Thân thiện – Chất lượng – Hấp dẫn”.

“Song song với việc chỉ đạo, kiểm tra thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch trên địa bàn, Sở Du lịch Hà Nội chú trọng xây dựng mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Những sản phẩm này khai thác tốt các thế mạnh của Hà Nội, thực sự đảm bảo tính đặc sắc, bền vững, chất lượng; gồm du lịch di sản, văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại” – ông Trần Trung Hiếu cho biết.

Hoàng thành Thăng Long về đêm. (Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội)
Hoàng thành Thăng Long về đêm. (Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội)

Nhiều sản phẩm du lịch mới đã được xây dựng như chương trình “Hoả Lò về đêm”, chương trình du lịch Hà Nội 36 phố phường, Thăng Long tứ trấn…, tour “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” và nhiều chương trình du lịch liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Các khu, điểm tham quan du lịch đã tích cực hưởng ứng và thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động mới, như Bảo tàng dân tộc học Việt Nam có chương trình du lịch trải nghiệm “Hương mùa thu Hà Nội”, Làng cổ Đường Lâm triển khai các gói tour du lịch trải nghiệm, miễn giảm giá vé đối với học sinh, sinh viên.

Ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Tiên Phong Travel cho biết: Các sản phẩm du lịch đã được làm mới lại để khác với các chương trình truyền thống, tạo nhiều hứng thú cho du khách. Ví dụ như các giá trị của 36 phố phường, nét văn hoá của phố cổ không phải người dân Hà Nội nào cũng biết. Các sản phẩm mới sẽ không kết nối quá nhiều điểm đến, mà tập trung vào chiều sâu, đưa khách đến tham quan các đền chùa trong khu phố cổ, mua sắm, thưởng thức nghệ thuật và ẩm thực đặc trưng, trải nghiệm cuộc sống của người dân ở đây.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch tại các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch; hợp tác cùng Vietnam Airlines tổ chức các chương trình quảng bá kích cầu du lịch nội địa cho dịp đông – xuân. Sản phẩm du lịch Hà Nội sẽ được quảng bá rộng rãi tại khu vực miền Trung; ngoài ra đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với TP.HCM, với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, các tỉnh miền núi phía Bắc./.

Theo Hải Nam/VOV.VN