Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp thủy sản, họ bị siêu thị lớn đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16%-18%, thậm chí là 20% kèm thêm nhiều khuyến mãi hay giảm giá, hỗ trợ.
Tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết đã nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp (DN) cung cấp hàng nội địa về việc một số siêu thị lớn đòi tăng tỉ lệ chiết khấu lên 16%-18%, thậm chí là 20% kèm thêm nhiều khuyến mãi hay giảm giá, hỗ trợ.
Theo các DN, sau đợt dịch Covid-19 thứ nhất, doanh số bán hàng giảm từ 10%-30% do bị ảnh hưởng bởi nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa; DN trông chờ kênh bán lẻ qua hệ thống siêu thị thì bị cạnh tranh khốc liệt về giá và các siêu thị đòi tăng chiết khấu.
Đại diện một DN thủy sản giải thích siêu thị đòi tăng chiết khấu là muốn tăng phần lợi nhuận cho mình, ép nhà sản xuất. Bởi khi bị nhà bán lẻ lấy thêm phần chiết khấu nhưng DN không thể tăng giá sản phẩm thì phải chịu thiệt, thậm chí là lỗ. Thực tế, các chương trình khuyến mãi, giảm giá mà siêu thị thực hiện hầu hết đều từ tiền túi của nhà sản xuất, không phải do nhà bán lẻ giảm phần lợi nhuận của mình.
Theo VASEP, hiện có gần 30 doanh nghiệp thủy sản tham gia vào câu lạc bộ doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP và cung cấp tới hơn 90% hàng thủy sản cho các kênh tiêu thụ trong nước.
Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho rằng doanh nghiệp thủy sản đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nếu tăng mức chiết khấu cho các siêu thị trong thời điểm này thì doanh nghiệp sẽ bị lỗ, bởi chiết khấu tăng nhưng giá bán lại không đổi.
“Mức chiết khấu tiệm cận 20%, mức khá cao, khiến không ít các doanh nghiệp không chịu được, không còn năng lực để tái đầu tư. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị trên tinh thần đôi bên cùng có lợi giữa hệ thống cung ứng của các doanh nghiệp thành viên với các hệ thống siêu thị để cả hai bên cùng đảm bảo phục vụ tối đa lợi ích cho người tiêu dùng với hàng hóa chất lượng và giá cả hợp lý”, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết.
Đại diện một siêu thị cho rằng, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, không phải là thời điểm phù hợp để các siêu thị tăng mức chiết khấu. Điều quan trọng là siêu thị và nhà cung cấp nên có sự phối hợp hài hòa và đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trước.
Các chuyên gia cũng cho rằng, trong trường hợp doanh nghiệp đồng ý tăng mức chiết khấu cho siêu thị để tránh bị lỗ thì doanh nghiệp buộc phải tăng giá bán, cuối cùng người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Trong khi đó, doanh nghiệp bị giảm sức cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại, đặc biệt là sản phẩm nhập khẩu.
Theo Thu Hà/Vietq.vn