Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục đề nghị Visa, MasterCard giảm phí

Hiệp hội Ngân hàng từ tháng 4 đã đề nghị 2 tổ chức thẻ quốc tế là Visa và Mastercard xem xét giảm chính sách phí đối với thị trường Việt Nam và hiện nay vẫn đang chờ đợi và tiếp tục yêu cầu có những giải pháp thiết thực từ Visa và Mastercard để chia sẻ với các ngân hàng Việt Nam.

Trước những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 tới ngànhngân hàng, hồi tháng 4-2020, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có văn bản đề nghị 2 tổ chức thẻ quốc tế là Visa và Master Card thực hiện miễn, giảm một số loại phí giao dịch thẻ để chia sẻ khó khăn với các ngân hàng Việt Nam nhưng đến nay các tổ chức thẻ quốc tế vẫn còn chậm trễ trong việc đưa ra các giải pháp.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho biết Qua phản ánh từ các tổ chức hội viên, được biết các tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard đang áp dụng cơ chế thu phí khá phức tạp, thu nhiều loại phí đối với giao dịch thẻ và mức thu phí là rất cao so với mặt bằng phí trong nước, nhất là nếu so với mức thu phí chuyển mạch thẻ nội địa.

Trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19, các ngân hàng Việt Nam đã tự nguyện giảm phí dịch vụ thanh toán cho khách hàng rất lớn, chịu ảnh hưởng nặng nề về hiệu quả kinh doanh.

Trước tình hình trên, vừa qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có công văn gửi tới hai tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard kiến nghị miễn, giảm các loại phí cho các ngân hàng Việt Nam.

Giải pháp được Hiệp hội đề nghị là: Visa và Mastercard xem xét giảm chính sách phí đối với thị trường Việt Nam; đồng thời, đơn giản hóa cơ chế thu phí để chia sẻ với khó khăn của hệ thống các ngân hàng Việt Nam.

Ngay sau khi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có công văn đề nghị, hai tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard đã tiếp xúc, có ý kiến trả lời với Hiệp hội. Qua đó, hai tổ chức thẻ quốc tế đều bày tỏ thiện chí với các đề nghị từ phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hứa xem xét để giải quyết thỏa đáng. Đồng thời, Visa và Mastercard cũng giải thích về chính sách phí toàn cầu của mình.

“Hiện tại, chúng tôi và các tổ chức hội viên cũng đang chờ đợi và tiếp tục yêu cầu có những giải pháp thiết thực từ Visa và Mastercard để chia sẻ với các ngân hàng Việt Nam”- ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết.

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có thực hiện miễn giảm nhiều loại phí (tin nhắn SMS, chuyển tiền...). Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, đánh giá cao sự chia sẻ và đồng hành của ngành Ngân hàng trong việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo ông, việc các ngân hàng thực hiện miễn, giảm các loại phí như: Phí tin nhắn SMS, phí chuyển tiền... có thể được xem là một trong những tác nhân giúp thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng trong những tháng đầu năm nay.

Kiến nghị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam yêu cầu các tổ chức thẻ quốc tế là Visa và MasterCard miễn, giảm phí là đúng và trúng. Bởi lẽ, ngành Ngân hàng cũng đang phải chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, dẫu vậy, toàn ngành vẫn đang quyết liệt thực hiện các giải pháp, trong đó có miễn giảm phí (tin nhắn, chuyển tiền...) để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đó, các tổ chức thẻ Visa và MasterCard cần phải có những chia sẻ khó khăn thông qua miễn, giảm một số loại phí cho các ngân hàng Việt Nam, theo như đề nghị từ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Khi các ngân hàng Việt Nam đã thực hiện miễn, giảm phí, thì không có lý gì mà Visa và MasterCard không miễn, giảm phí để hỗ trợ các khách hàng tại Việt Nam.

"Để hiệu quả hơn, tôi cho rằng, đã đến lúc không chỉ Hiệp Hội Ngân hàng, hay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mà các cơ quan bộ, ngành như Bộ Tài chính cần phải vào cuộc và lên tiếng mạnh mẽ để yêu cầu các tổ chức thẻ quốc tế như Visa và MasterCard thực hiện miễn, giảm phí cho các ngân hàng Việt Nam. Từ đó, các ngân hàng thương mại sẽ có thêm nguồn lực để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra"- ông Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng với dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chỉ đạo về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán cho khách hàng. Cụ thể:

- NHNN đã điều chỉnh giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán liên ngân hàng qua Hệ thống TTĐTLNH, áp dụng từ 1-4 đến 31-12-2020 .

- NHNN đã có 2 lần liên tiếp chỉ đạo Công ty cổ phần thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas), các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán và đến nay, đã có 100% ngân hàng tham gia thực hiện. NHNN cũng chỉ đạo các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài áp dụng chính sách miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn qua tài khoản ngân hàng và miễn phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 .

Ngoài ra, Napas và Vietcombank cũng áp dụng chính sách riêng hỗ trợ miễn, giảm phí thanh toán trực tuyến cho một số doanh nghiệp giao thông vận tải chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 ; thời gian áp dụng từ 10-4-2020 đến hết ngày 31-12-2020.

- Sau 2 lần giảm phí, 63% giao dịch thanh toán của khách hàng qua liên ngân hàng 24/7 qua Napas được miễn hoặc giảm phí với tổng số tiền phí TCTD đã miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 là khoảng 1.004 tỉ đồng. Dự kiến đến hết năm 2020, số thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN giảm khoảng 285 tỉ đồng để hỗ trợ TCTD tiếp tục giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp.

 

Thông tư số 04/2020/TT-NHNN ngày 31-3-2020

Quyết định 978/QĐ-NHNN ngày 20-5-2020

Công văn số 3054/NHNN-TT ngày 28-4-2020

Công ty Cổ phần hàng không Tre Việt, Công ty Cổ phần hàng không VietJet, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, miễn phí xử lý giao dịch và giảm từ 15% đến hơn 30% phí thanh toán đối với dịch vụ thanh toán trực tuyến và dịch vụ thanh toán trả sau (riêng Công ty Cổ phần hàng không VietJet miễn phí thanh toán và giảm phí xử lý giao dịch đối với dịch vụ trả sau).

Theo D.Ngọc/Báo Người lao động