Xuất khẩu đồ gỗ nội thất phòng khách và phòng ăn tăng mạnh

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu đồ gỗ nội thất phòng khách và phòng ăn trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,15 tỷ USD, tăng 70,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu gây ảnh hưởng mạnh đến hàng loạt chuỗi cung ứng hàng hóa trên thị trường thế giới, trong đó có ngành chế biến và xuất khẩu gỗ Việt Nam. Nhưng bất chấp diễn biến phức tạp của dịch bệnh từ các quốc gia nói chung, trong nước nói riêng, ngành chế biến, xuất khẩu gỗ và đồ gỗ Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn xuất khẩu vẫn rất khả quan.

Xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn tăng mạnh

Hiện các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và EU đang có tín hiệu phục hồi tích cực. Vì vậy, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn của Việt Nam có nhiều cơ hội tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.

4 tháng đầu năm 2021, mặt hàng tủ và bàn là 2 mặt hàng xuất khẩu chính trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tủ chiếm 41,6% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đạt 477,99 triệu USD, tăng 64,7% so với tháng 4/2020. Tiếp theo là mặt hàng bàn với tỷ trọng chiếm 37%, đạt 424,68 triệu USD, tăng 56,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Mỹ trong 4 tháng đầu năm 2021, đạt 837,5 triệu USD, tăng 90,9% so với cùng kỳ năm 2020. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này sang Mỹ liên tục ở mức cao trong thời gian qua là dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, khi gia tăng ở thị trường Mỹ quá lớn khiến cho phía Mỹ sẽ gia tăng các biện pháp phòng vệ đối với các mặt hàng có sự tăng trưởng đột biến. Hiện nay, cơ quan chức năng Mỹ hết sức quan tâm tới hoạt động đầu tư có dấu hiệu gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn cần cẩn trọng tránh trường hợp trở thành điểm trung chuyển hàng hóa cho quốc gia thứ ba.

Ngoài ra, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn còn xuất khẩu tới một số thị trường khác trong 4 tháng đầu năm 2021 như EU, Nhật Bản, Anh… Kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn tới thị trường EU trong 4 tháng đầu năm 2021, đạt 104,5 triệu USD, tăng 27,9% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn sang thị trường EU chỉ chiếm 9,1% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, vẫn còn thấp so với nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này của EU. Vì vậy, tiềm năng khai thác mặt hàng này của Việt Nam tại thị trường EU là rất lớn, đặc biệt là có sự hỗ trợ từ Hiệp định EVFTA, khả năng cạnh tranh về giá của mặt hàng này của Việt Nam sẽ lợi thế hơn so với các quốc gia xuất khẩu chưa ký FTA nào với EU.

Theo Lê Kim Liên/Vietq.vn

Print Friendly, PDF & Email